“บัดไวเซอร์-โค้ก-เป๊ปซี่” ถอนตัวจากโฆษณาซูเปอร์โบล์วปีนี้

Coke and Pepsi (Photo by Flickr user Sean Loyless via Creative Commons license)

โฆษณาช่วงการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ หรือ ซูเปอร์โบล์ว ครั้งที่ 55 จะไม่มีภาพของแบรนด์เครื่องดื่มรายใหญ่ ทั้ง บัดไวเซอร์ (Budweiser) โค้ก (Coke) และเป๊ปซี่ (Pepsi) โลดแล่นบนจอเงินในช่วงพักชมสิ่งที่น่าสนใจในปีนี้ จากที่แบรนด์ที่สามเป็นตำนานของการโฆษณาในเกมซูเปอร์โบล์วมายาวนาน และทุ่มงบมหาศาลเพื่อ 30 วินาทีอันมีมูลค่ามากมายนี้

สถานีโทรทัศน์ CBS ระบุว่า แบรนด์ใหญ่ที่ขอลาจากโฆษณาจอแก้วปีนี้ จะดึงงบประมาณมหาศาลที่เคยใช้ในการทุ่มโฆษณาในระยะ 30 วินาที ไปในกิจกรรมรณรงค์และช่วยเหลือด้านอื่นแทน

โดยบริษัท Anheuser-Busch เจ้าของเบียร์บัดไวเซอร์และบัดไลท์ ที่โฆษณาในซูเปอร์โบล์วมากว่า 37 ปี จะนำเงินที่จะใช้เพื่อการนี้ไปทุ่มให้กับการช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ที่เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 และบริจาคเงินส่วนนี้เพื่อใช้ในการโฆษณารณรงค์การสร้างความตระหนักรู้ถึงการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ผู้คนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่บริษัท Coca-Cola ที่ถอนตัวจากการโฆษณาราคาแพงช่วงซูเปอร์โบล์วปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี บอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ และว่าจะขอจิบโค้กเย็นๆ ดูเพื่อนร่วมวงการอยู่ข้างสนามแทน เพราะทาง Coca-Cola เจอวิกฤตหนักจากที่สนามกีฬาและโรงภาพยนตร์ต้องปิดตัวช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส และเพิ่งเลิกจ้างพนักงานไป 2,200 ตำแหน่งเมื่อเดือนก่อน ทำให้ต้องระมัดระวังในการลงทุนอย่างมาก จากที่เมื่อปีก่อนบริษัททุ่มโฆษณาในซูเปอร์โบล์วไปราว 10 ล้านดอลลาร์

ส่วนคู่แข่งอย่าง PepsiCo. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแสดงช่วงพักครึ่ง หรือ Halftime show ถอนตัวจากการโฆษณา 30 วินาทีนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะเน้นการโฆษณาแบรนด์อื่นนอกจากเป๊ปซี่ เช่น Mountain Dew และผลิตภัณฑ์ขนมกรุบกรอบเครือ Frito-Lay เพราะบริษัทมองว่า Pepsi Halftime Show ที่ปีนี้มีศิลปินชาวแคนาดา The Weeknd มาแสดง กินพื้นที่โฆษณาไป 12 นาทีแล้ว ตามรายงานของ Associated Press

ปีนี้โฆษณาซูเปอร์โบล์ว ในระยะ 30 วินาที มีมูลค่าราว 5.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 165 ล้านบาท ในขณะที่ปีนี้ทั้งอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความปกติใหม่ช่วงโควิด ที่ไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มต่างๆในเกมเหมือนแต่ก่อน ทำให้แบรนด์ดังหลายเจ้าต้องถอนตัวจากการโฆษณาราคาแพงนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งรวมถึงค่ายรถสัญชาติเกาหลี Hyundai และ Avocados From Mexico แต่กรณีของแบรนด์อาโวคาโดนี้ บอกว่า ที่ถอนตัวไปเพราะรายได้ดีอยู่แล้วจากที่ผู้คนทำกับข้าวอยู่บ้านมากขึ้นช่วงโควิด

แบรนด์หน้าเก่าหลายรายยังอยู่ในโฆษณาซูเปอร์โบล์วปีนี้ อาทิ ช็อคโกแลต M&M's มันฝรั่งแผ่น Pringles และรถยนต์ Toyota

ในวิกฤตนี้กลับเป็นโอกาสให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ อาทิ แอพพลิเคชั่น Triller คู่แข่งของ TikTok และแพลตฟอร์มซื้อขายขายรถออนไลน์อย่าง Vroom ส่วนทางเว็บไซต์ MarketWatch ระบุว่า แบรนด์แฟรนไชส์อาหารสไตล์เม็กซิกัน Chipotle บริการส่งอาหาร DoorDash และผ้าอ้อม Huggies จะกระโจนสู่สังเวียนเดือดบนจอเงินปีนี้ด้วย

ศึกคนชนคน ซูเปอร์โบล์วครั้งที่ 55 จะถ่ายทอดสดในวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ตามเวลาสหรัฐฯ หรือประมาณเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทย เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง Kansas City Chiefs และ Tampa Bay Buccaneers ทีมล่าสุดของทอม เบรดี้ และจะแข่งขันที่ในสนาม Raymond James Stadium ในเมืองแทมป้า รัฐฟลอริดา