“ไบเดน” ไม่พบติดโควิด-19 หลังดีเบตกับ “ปธน.ทรัมป์”

U.S. Democratic presidential candidate and former Vice President Joe Biden and his wife Jill greet supporters as they prepare to board an Amtrak train to begin a campaign train tour in Cleveland, Ohio, Sept. 30, 2020.

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และจิล ไบเดน ภริยา ไม่พบติดเชื้อโควิด-19 หลังการตรวจเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความกังวลถึงโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างการดีเบตดุเดือดกว่า 90 นาที กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อค่ำวันอังคาร ตามรายงานของรอยเตอร์

นายไบเดน ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า "ผมดีใจที่จะบอกว่าผมและจิล (ภริยา) มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ขอขอบคุณทุกคนที่ส่งข้อความแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ ผมหวังว่านี่จะเป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกคนสวมหน้ากาก รักษาระยะห่างทางสังคม และล้างมือเป็นประจำ"

นพ. เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของไบเดนและภริยา ยืนยันว่าทั้งคู่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างละเอียดช่วงเช้าวันศุกร์ หลังผู้นำสหรัฐฯและสตรีหมายเลข 1 ประกาศว่าติดเชื้อโควิด-19 และผลการตรวจของไบเดนไม่พบว่าติดโควิด-19

นายไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต ที่จะมีอายุครบ 78 ปีในปีนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนักหากได้รับเชื้อโควิด-19

นายไบเดน ปรากฏตัวอยู่ในเวทีดีเบตที่ดุเดือดกับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อค่ำวันอังคาร ที่เมืองคลีฟแลนด์ ซึ่งกินเวลายาวนาน 90 นาทีต่อเนื่อง โดยไม่มีใครสวมหน้ากากในเวลาโต้อภิปรายในช่วงนั้น แต่โพเดี้ยมดีเบตอยู่ห่างกันราว 8 ฟุต ซึ่งเกินว่าระยะปลอดภัย 6 ฟุตตามมาตรฐานของทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ CDC รวมทั้งไม่มีรายงานว่าทั้งคู่เข้าใกล้กันด้วยในวันดีเบตที่ผ่านมา

ระหว่างการดีเบตในค่ำวันอังคาร ปธน. ทรัมป์ ได้กล่าวถึงการสวมหน้ากากของไบเดนว่า ตนไม่สวมหน้ากากเหมือนไบเดน และว่าทุกครั้งตนจะเห็นไบเดนสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า และจะพูดห่างจากผู้คนไป 200 ฟุต และปรากฏตัวพร้อมกับหน้ากากขนาดใหญ่ปิดหน้าทุกครั้ง และยังเคยล้อเลียนไบเดนว่าไม่ยอมจัดเวทีหาเสียงที่เต็มไปด้วยผู้คน เหมือนที่ตนทำมาโดยตลอด

อีกด้านหนึ่ง วุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯจากฝั่งเดโมแครต เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เช่นกัน และผลตรวจยืนยันว่าไม่พบเชื้อเมื่อวันศุกร์

ทั้งไบเดนและแฮร์ริส ต่างส่งความปรารถนาดีให้กับปธน.ทรัมป์ และสตรีหมายเลข 1 ให้หายป่วยจากโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต มีกำหนดการเดินทางไปหาเสียงที่รัฐมิชิแกนในวันศุกร์ ส่วน สว.แฮร์ริส เพิ่งเดินทางจากกรุงวอชิงตันเพื่อไปหาเสียงต่อที่ลาสเวกัสในวันเดียวกัน