นสพ.ออสซี ร่วมตีพิมพ์หน้าแรกประท้วงรัฐบาลควบคุมสื่อ

Front pages of major Australian newspapers show a 'Your right to know" campaign, in Canberra, Australia, October 21, 2019. Australia's biggest newspapers ran front pages on Monday made up to appear heavily redacted to protest against recent…

หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของออสเตรเลียหลายฉบับตีพิมพ์หน้าแรกที่เต็มไปด้วยการลบข้อความต่าง ๆ เพื่อแสดงการประท้วงต่อกฎหมายควบคุมเสรีภาพสื่อของออสเตรเลีย

โดยหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ในเครือ News Corp และของคู่แข่งสำคัญคือ Nine Entertainment เต็มไปด้วยข้อความที่ถูกขีดฆ่าด้วยหมึกสีดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าเนื้อหาในหนังสือพิมพ์นั้นถูกเซ็นเซอร์ โดยเฉพาะเอกสารที่เป็นความลับของรัฐบาล

ปัจจุบันออสเตรเลียยังคงไม่มีกฎหมายปกป้องการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี แม้ว่ารัฐบาลออสเตรเลียเพิ่งเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการปกป้องผู้ให้ข้อมูลลับไว้ในกฎหมายต่อต้านการจารกรรมเมื่อปีที่แล้ว แต่องค์กรสื่อมวลชนก็ยังระบุว่า เสรีภาพของสื่อยังถูกควบคุมอย่างเข้มงวด

การประท้วงผ่านสื่อในวันจันทร์มีเป้าหมายเพื่อกดดันให้รัฐบาลยกเว้นผู้สื่อข่าวจากกฎหมายที่ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลลับ และจัดให้มีระบบที่อนุญาตให้สื่อมวลชนสามารถเข้าถึงเครือข่ายข้อมูลข่าวสารสำคัญได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม นายกฯ สก็อตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า สื่อมวลชนควรให้ความเคารพในกฎหมายเช่นกัน

การรณรงค์เพื่อเสรีภาพสื่อในลักษณะนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในออสเตรเลีย ที่ซึ่งสื่อมวลชนแต่ละสำนักมักแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตาย และมักเสนอมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นต่าง ๆ