ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฟรีดอม เฮาส์' ระบุเสรีภาพสื่อลดลงทั่วโลก - ไทยอยู่ในกลุ่ม "ไม่เสรี"


Freedom House - Press Freedom
Freedom House - Press Freedom

องค์กรตรวจสอบด้านประชาธิปไตย Freedom House เปิดเผยรายงานประจำปีที่ระบุว่า เสรีภาพสื่อมวลชนกำลังลดลงทั่วโลก เช่นเดียวกับเสรีภาพทางการเมืองและสิทธิพลเมือง

Freedom House ชี้ว่า เสรีภาพสื่อทั่วโลกในปัจจุบันตกลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี สืบเนื่องจากการปราบปราบสื่ออิสระต่างๆ ในหลายประเทศ และการคุกคามผู้สื่อข่าวอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในประเทศที่เคยมีอิสระในการรายงานข่าวต่างๆ

รายงานชิ้นนี้ระบุว่า มีการใช้วิธีใหม่ๆ โดยรัฐบาลและผู้นำหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเสรี เพื่อกดดันหรือควบคุมการรายงานข่าวต่างๆ

โดย 16 ประเทศที่เคยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มี "สื่อเสรี" กลับมีเสรีภาพสื่อลดลงในปีที่ผ่านมา รวมทั้งประเทศในยุโรป เช่น ฮังการี และเซอร์เบีย

Khartoum journalists protest for press freedom in Sudan during a sit-in.
Khartoum journalists protest for press freedom in Sudan during a sit-in.

รายงานชี้ว่า ความรุนแรงและการล่วงละเมิดต่อผู้สื่อข่าวยังคงเป็นปัญหาหลักในหลายประเทศ รวมถึงการสังหาร นายจามาง คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียของ วอชิงตัน โพสต์ ที่สถานทูตซาอุฯ ในตุรกี เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวในเนปาล เมียนมาร์ ปากีสถาน อิหร่าน อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส และเอลซัลวาดอร์ ยังเผชิญกับการข่มขู่คุกคาม และการจับกุมคุมขังด้วย

สำหรับประเทศไทย Freedom House จัดให้อยู่ในกลุ่ม "ไม่เสรี" คือมีระดับเสรีภาพสื่ออยู่ที่ระดับ 1 จาก 4 ระดับ ซึ่งระดับ 4 หมายถึงมีเสรีภาพสื่อสูงสุด

บทบาทและผลกระทบของ "ทรัมป์"

Freedom House ยังได้ตำหนิประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่ายิ่งทำให้สถานการณ์ของเสรีภาพสื่อทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศเลวร้ายลง จากการให้ร้ายสื่อต่างๆ ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อสื่อเหล่านั้นถูกบั่นทอนลงเช่นกัน

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวทั่วโลกที่เคยมั่นใจว่าจะได้รับการปกป้องจากสหรัฐฯ ก็เริ่มหมดความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลวอชิงตันชุดนี้จะยื่นมือมาช่วยเหลือหากว่าพวกเขาถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสื่อมวลชน

XS
SM
MD
LG