นักรณรงค์สิ่งแวดล้อมกังวลเรื่องการตรวจสอบโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ในเอเชีย

Workers WithTrucks Constructing The Waterway for Don Sahong Hydropower Dam

ขณะนี้ลาวกำลังมีโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำกว่า 350 แห่ง ด้วยความสนับสนุนจากภาคเอกชน

Your browser doesn’t support HTML5

Asia Hydropower Dams

เมื่อต้นเดือนมีนาคม มีการประชุมระหว่างประเทศที่กรุงเวียงจันทน์เรื่องการใช้ทรัพยากรน้ำ จุดสนใจของการประชุมอยู่ที่โอกาสของการผลิตพลังงานสะอาดจากทรัพยากรน้ำและการสร้างเขื่อนเพื่อเก็บน้ำ

ตัวแทนของคณะกรรมการระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาลุ่มน้ำโขงเตือนว่า แม้โครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ จะเป็นโอกาสการพัฒนาที่สำคัญสำหรับภูมิภาคเอเชีย แต่การเร่งพัฒนาโครงการเหล่านี้ขึ้นมาก็สร้างปัญหาสำหรับความร่วมมือในระดับภูมิภาคได้เช่นกัน

ขณะนี้ลาวกำลังมีโครงการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำกว่า 350 แห่ง ด้วยความสนับสนุนจากภาคเอกชน ซึ่งคาดว่าจะผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึงกว่า 26,000 เมกกะวัตต์

แต่โครงการเขื่อนใหญ่สองแห่งคือเขื่อนไซยะบุรีทางเหนือของประเทศ และเขื่อนดอนสะโฮงซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนด้านกัมพูชาเพียงสองกิโลเมตร ก็ได้สร้างข้อโต้แย้งขึ้น

เวียดนามร้องเรียนว่า เขื่อนดอนสะโฮงจะส่งผลต่อน้ำที่ไหลลงบริเวณสามเหลี่ยมแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแหล่งอู่ข่าวอู่น้ำสำคัญของเวียดนาม

Mekong River Projects

ด้านนักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมก็เป็นกังวลว่า แนวโน้มการลงทุนในโครงการใหญ่ๆ โดยภาคเอกชนแทนที่จะเป็นภาครัฐ จะทำให้ยากขึ้นในเรื่องการตรวจสอบโครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ในเอเชีย

รวมทั้งเรื่องโอกาสการร้องเรียนของชุมชน และเรื่องความรับผิดชอบเพื่อสนองตอบต่อปัญหาของชุมชนที่ได้รับผลกระทบด้วย