นักวิเคราะห์มอง จีนระงับไอพีโอของ Ant Group เพราะตัวแจ็ค หม่า

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


นักวิเคราะห์เชื่อว่า การที่หน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีน สั่งระงับแผนนำเสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ไอพีโอ โดย บริษัท แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Alipay ระบบการจ่ายเงินออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน น่าจะเป็นเพราะการที่ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนผู้เป็นเจ้าของออกมาวิจารณ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบรรดานายธนาคารของประเทศ รวมทั้งกฎการสำรองเงินทุนสำหรับธุรกิจกู้ยืมที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก

China Securities Regulatory Commission หรือ CSRC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจหลักทรัพย์ของจีน ออกคำสั่งเมื่อวันก่อน เพื่อระงับการเสนอขาย หุ้นของ Ant Group ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหุ้นนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นระดมทุนที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ราว 35,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนการเปิดขายจริงไม่นาน โดยให้เหตุผลว่าบริษัทไม่สามารถทำตามกฎเกณฑ์ที่เพิ่งออกมาใหม่สำหรับธุรกิจการเงินได้

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ความพยายามของรัฐบาลจีนในการเพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุมธุรกิจการให้กู้ยืนเงินสำหรับลูกค้ารายย่อยผ่านระบบออนไลน์ คือสิ่งที่ทำให้ Ant Group มีคุณสมบัติไม่เพียงพอที่จะนำเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ

การเปลี่ยนแปลงด้านกฎเกณฑ์นี้มีออกมาหลัง หม่า เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนายธนาคารและหน่วยงานกำกับดูแลกิจการของจีนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว และวิจารณ์ว่า บรรดาผู้เข้าร่วมงานปฏิบัติงานของตนด้วยแนวคิดเหมือนโรงรับจำนำ และเรียกกฎเกณฑ์ธุรกิจธนาคารโลก ภายใต้หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุน หรือ Basel Capital Accord ที่บังคับให้ผู้ประกอบธุรกิจธนาคารต้องสำรองเงินสดให้ถึงระดับหนึ่ง ว่าเป็นความล้าหลัง

ลู่ ซุยฉี อาจารยจากคณะการเงิน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง เชื่อว่า คำพูดของ หม่า นี้เอง ที่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ CSRC สั่งระงับการทำไอพีโอครั้งประวัติศาสตร์ของ Ant Group นอกเหนือจากความจริงที่ว่า โมเดลธุรกิจของบริษัทนี้ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมและกำกับของรัฐ ทำให้คู่แข่งที่เป็นธนาคารทั้งหลายเสียเปรียบอย่างมาก

ชู่ หาวหมิน อาจารย์ด้านการเงินการธนาคาร จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติเจิงจี้ ของไต้หวัน ให้ความเห็นว่า CSRC ควรจะพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ก่อนอนุมัติให้ Ant Group ดำเนินแผนเสนอขายหุ้น และการตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้ายให้ระงับแผนดังกล่าวน่าจะทำความเสียหายต่อชื่อเสียงของตลาดทุนจีนไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิเคราะห์และนักลงทุนมองว่า คำสั่งดังกล่าวที่มีออกมาก่อนการเสนอขายหุ้นจะเริ่มขึ้น เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะพยายามควบคุมการขยายตัวของทรัพย์สินของ แจ็ค หม่า รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจการเงินนี้ด้วย

ปัจจุบัน แอป Alipay ของ Ant Group มีผู้ใช้ราว 731 ล้านคนต่อเดือน และรองรับการจ่ายเงินออนไลน์มูลค่ารวมกันประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้ไปแล้วราว 17,700 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 43% จากปีที่แล้ว