ไทเปเตือนการซ้อมรบของจีนอาจเปลี่ยน ‘สมการอำนาจ’ ที่ช่องแคบไต้หวัน

Taiwan Military Drill

เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า ทางการจีนส่งเครื่องบินรบและเรือของกองทัพข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันในวันศุกร์ ซึ่งรัฐบาลไทเปเตือนจีนแผ่นดินใหญ่ว่ารัฐบาลปักกิ่งกำลังทำให้ “สถานภาพปัจจุบัน” หรือ status quo ในบริเวณดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลง

กองทัพ People’s Liberation Army หรือกองทัพปลดแอกประชาชนของจีน ส่งเครื่องบิน 68 ลำ และ เรือ 13 ลำ ดำเนินกิจกรรมทางทหารในบริเวณช่องแคบไต้หวัน

วันศุกร์เป็นวันที่สองติดต่อกันที่เครื่องบินและเรือของกองทัพจีนข้ามเส้นกึ่งกลางของช่องแคบ ซึ่งในทางปฏิบัติเปรียบเหมือนเส้นแบ่งเขตแดนของทั้งสองฝ่าย

ปฏิกริยาของจีนที่แสดงความไม่พอใจอย่างชัดเจนเกิดขึ้น เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซีเดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคคอมมิวนิต์จีนเห็นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเคยกล่าวว่า ถ้าจำเป็นก็เพร้อมที่จะใช้กำลังเข้ายึดเกาะแห่งนี้

จีนเคยประกาศว่าจะทำการซ้อมรบเป็นเวลา 4 วัน ในพื้นที่ 6 แห่งรอบเกาะไต้หวัน

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ไต้หวันและสหรัฐฯ กล่าวว่าไม่ต้องการยกระดับความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าว การซ้อมรบทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆว่า อาจมีการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด

CHINA - TAIWAN TENSIONS - LIVE FIRE DRILL

ในวันพฤหัสบดี จีนยิงขีปนาวุธเข้าไปใกล้ชายฝั่งไต้หวัน และทางการญี่ปุ่นระบุว่า มีขีปนาวุธอย่างน้อย 4 ลูก ถูกยิงข้ามเกาะไต้หวันจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง นอกจากนี้ ขีปนาวุธ 5 ลูกตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าววันศุกร์หลังพบกับ ส.ส.แนนซีเพโลซีว่า “พฤติกรรมของจีนมีผลกระทบร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคและของโลกด้วย”

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนเอเชียของเพโลซี ซึ่งประกอบด้วยการเดินทางไปสิงคโปร์ มาเลเซี ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ก่อนหน้านี้

สื่อวอชิงตันโพสต์รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันเขาพบ เพื่อประณามการกระทำของจีนบริเวณช่องแคบไต้หวัน

นอกจากการซ้อมรบแล้ว จีนยังประกาศมาตรการลงโทษต่อส.ส.เพโลซีและคนใกล้ชิดในครอบครัวโดยมิได้ให้รายละเอียด โดยทางการปักกิ่งมองว่าเพโลซีแทรกแซงกิจการภายในของจีน

U.S. House of Representatives Speaker Nancy Pelosi shakes hands with Japan's Prime Minister Fumio Kishida before their breakfast meeting in Tokyo

ในประเทศจีนสื่อของทางการจีนเสนอข่าวกิจกรรมทางทหารรอบนี้ว่า เป็นการซ้อมบุกและแสดงให้เห็นว่าจีนสามารถปิดกั้นน่านฟ้าและน่านน้ำของไต้หวันได้

นักวิเคราะห์ อแมนดา เซียว แห่ง International Crisis Group ที่ไต้หวันกล่าวว่า จีนจะใช้โอกาสของวิกฤตนี้ในการสร้าง “ความปกติใหม่” เช่นการดำเนินกิจกรรมทางทหารข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบในความขัดแย้งกับไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม เดเรก กรอสส์แมน นักวิเคราะห์จาก Rand Corp กล่าวว่าการที่จีนกำหนดกรอบเวลาในการซ้อมรบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า อีกไม่นานจากนี้การยั่วยุที่เกิดขึ้นน่าจะจบลง

สำหรับฝ่ายสหรัฐฯ กองทัพอเมริกันจะส่งเครื่องบินและเรือผ่านช่องแคบไต้หวันในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ ซึ่งสหรัฐฯกล่าวว่า “เป็นการแวะปกติ”

ขณะเดียวกันโฆษกด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว จอห์น เคอร์บี้ กล่าวว่าอเมริกาจะเลื่อนการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ภายใต้ชื่อ Air Force Minuteman III ที่วางแผนมานาน เพื่อช่วยลดระดับความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: วีโอเอ