ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ ย้ำต่อผู้นำโลก ‘ยักษ์โกไลแอธต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้’


President Volodymyr Zelenskyy of Ukraine speaks from a screen at the Munich Security Conference in Munich, Germany, Feb. 17, 2023.
President Volodymyr Zelenskyy of Ukraine speaks from a screen at the Munich Security Conference in Munich, Germany, Feb. 17, 2023.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เดินหน้าเรียกร้องให้ผู้นำชาติตะวันตกที่มาร่วมตัวกันที่งานประชุมด้านความมั่นคงในเยอรมนี ให้เร่งส่งความช่วยเหลือมายังกองทัพกรุงเคียฟเพื่อใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมาเกือบปี พร้อมประกาศว่า “ยักษ์โกไลแอธต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้”

ในวันศุกร์ ผู้นำยูเครนกล่าวปราศรัยผ่านระบบวิดีโอคอลล์มายังที่ประชุม Munich Security Conference ซึ่งเป็นการรวมตัวประจำปีของผู้นำรัฐบาลและกองทัพต่าง ๆ เพื่อหารือประเด็นความมั่นคงระหว่างประเทศและปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ทั่วโลก โดยมีการเปรียบเทียบสงครามยูเครน-รัสเซีย กับเรื่องราวจากคัมภีร์ไบเบิล ที่ว่าด้วยเดวิดเด็กหนุ่มผู้สังหารยักษ์โกไลแอธด้วยการเหวี่ยงเชือกผูกหินก้อนเดียว

การประชุมนานาชาติครั้งนี้มีกำหนดจัดเป็นเวลา 3 วันที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี และเปิดฉากในวันศุกร์ หรือเพียง 1 สัปดาห์ก่อนวันครบรอบ 1 ปีของการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

ในการเปรียบเทียบยูเครนว่าเป็นเดวิด และรัสเซียเป็นยักษ์โกไลแอธ นี้ ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า “เดวิดไม่ได้เอาชนะโกไลแอธได้ด้วยกำลังของการเจรจาพูดคุย แต่ด้วยกำลังของการกระทำ และกำลังของห่วงเชือก”

ผู้นำยูเครนระบุว่า ตนมีความมั่นใจว่า ด้วยความช่วยเหลือจากพันธมิตรทั้งหลาย ยูเครนจะสามารถมีชัยเหนือ “ไม่เพียงแต่ปูติน แต่(บรรดา)ปูติน --- (พวกเหมือน)ปูตินที่มีอยู่ทั่วโลกได้” และว่า “(บรรดา)’เดวิดของโลกเสรี’ ทำให้ ’ห่วงเชือก’(สำหรับผูกก้อนหิน)แข็งแกร่งขึ้น เพื่อว่า ในปีหน้า ทุกคนจะสามารถมารวมตัวกันที่มิวนิกเพื่อการประชุมด้านความมั่นคงครั้งแรกหลังสงคราม พร้อมกับยูเครนที่เป็นอิสระและยุโรปที่เป็นอิสระ”

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกียังร้องขอผู้เข้าร่วมประชุมให้รีบเร่งนำส่งอาวุธต่าง ๆ ที่สัญญาให้กับกรุงเคียฟโดยด่วนด้วย โดยระบุว่า “ไม่มีทางเลือกอื่นใดสำหรับความรวดเร็ว เพราะความรวดเร็วคือสิ่งที่ชีวิตเราพึ่งพาอยู่”

ก่อนการประชุมจะเริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์ บอริส พิสทอเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมัน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ภัยคุกคามจากสงครามในยูเครน --- และความทะเยอทะยานของรัสเซีย – “ไปไกลกว่ายูเครนและภูมิภาคอื่น ๆ ในยุโรปตะวันออก … ถึงตะวันออกกลาง แอฟริกา และอินโดแปซิฟิก” ด้วย

นอกจากประเด็นสงครามในยูเครนแล้ว มีการคาดกันว่า สถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนนั้นน่าจะเป็นวาระที่มีความสำคัญในลำดับต้น ๆ ของการประชุมปีนี้ หลังกองทัพสหรัฐฯ ยิงสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็น บอลลูนสอดแนมของจีนตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี
XS
SM
MD
LG