ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจเผย มือปืนหญิงยิงกราดสำนักงานใหญ่ 'ยูทูบ' คือใคร?


Law enforcement officials walk toward YouTube offices in San Bruno, Calif., April 3, 2018.
Law enforcement officials walk toward YouTube offices in San Bruno, Calif., April 3, 2018.

สตรีผู้ที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงกราดที่สำนักงานใหญ่ของ ยูทูบ (YouTube) เคยกล่าวกับครอบครัวของเธอว่า "เกลียดยูทูบ" ก่อนที่จะก่อเหตุจนทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และปลิดชีวิตตัวเอง

เจ้าหน้าที่สืบสวนเชื่อว่า มือปืน คือ นางสาวนาซิม นาจาฟี อักดัม (Nasim Najafi Aghdam) วัย 39 ปี ซึ่งมีเชื้อสายอิหร่าน มิได้ตั้งใจจะยิงใครคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นการยิงกราดไม่เลือก ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณสำนักงานใหญ่ของ YouTube ที่เมืองซาน บรูโน่ ทางใต้ของนครซาน ฟรานซิสโก

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Associated Press รายงานอ้างคำกล่าวของตำรวจผู้หนึ่งว่า อักดัม เคยมีข้อพิพาทกับ YouTube หลายครั้ง โดยเธอใช้ชื่อในบัญชีออนไลน์ว่า "Nasime Sabz" และได้วิจารณ์ YouTube ว่าพยายามปิดกั้นเนื้อหาของสมาชิกผู้ใช้ YouTube จำนวนมาก รวมทั้งวิดีโอของเธอ ซึ่งเกี่ยวกับการรับประทานอาหารมังสวิรัติด้วย

Nasim Najafi Aghdam
Nasim Najafi Aghdam

อิสมาอิล อักดัม (Ismail Aghdam) พ่อของ นาซิม อักดัม กล่าวกับสื่อ Bay Area News Group ว่าลูกสาวของเขา "เกลียด" YouTube ที่หยุดจ่ายเงินให้เธอสำหรับวิดีโอที่เธอโพสต์ลงใน YouTube

เขาบอกว่า เขาได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจเมื่อวันจันทร์ว่าลูกสาวหายตัวไป ซึ่งเชื่อว่าเธออาจไปที่ YouTube ก่อนที่จะทราบข่าวว่าเธอก่อเหตุยิงกราดดังกล่าว

สำหรับผู้บาดเจ็บซึ่งมีทั้งหมด 3 รายนั้น เวลานี้หนึ่งรายยังคงมีอาการสาหัส โดยทั้งสามคนรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ. San Francisco General Hospital

YouTube ซึ่งเป็นเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลก เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Alphabet ที่เป็นบริษัทแม่ของ Google โดยสำนักงานใหญ่ของ YouTube นั้น มีพนักงานกว่า 1,000 คน

XS
SM
MD
LG