ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ยูทูบ" พยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก


Protesters holding old Belarusian national flags march during an opposition supporters rally in Minsk.
Protesters holding old Belarusian national flags march during an opposition supporters rally in Minsk.

YouTube กำลังพยายามปรับปรุงแอพพลิเคชั่นดูวีดีโอสำหรับเด็ก เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกรายการที่ต้องการให้ลูกๆ ดูได้ด้วยตัวเอง

การปรับปรุงดังกล่าว เพื่อเป็นการตอบรับต่อข้อร้องเรียนต่างๆ ที่แอพพลิเคชั่นเด็กของ YouTube ปล่อยให้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หลุดการคัดกรองไปหลายต่อหลายครั้ง

YouTube ซึ่งมี Google เป็นเจ้าของ ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก เมื่อปี ค.ศ. 2015 ซึ่งจัดว่าเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีความปลอดภัยกว่า เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชั่นดูวีดีโอทั่วไปของ YouTube เช่น การค้นหาการ์ตูน “Peppa Pig” ที่มีหลายตอน หรือการดูวิดีโอการแกะกล่องของเล่น สอนกีต้าร์ หรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ของผู้ใช้ยูทูบคนอื่นๆ

Google ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีในการใช้บริการดูวิดีโอในเว็บหลักของ YouTube เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายปกป้องข้อมูลส่วนตัวสำหรับเด็กของสหรัฐฯ แต่ก็มีอีกหลายสิบล้านครอบครัวที่เพิกเฉยไม่ใส่ใจต่อเงื่อนไขข้อตกลง และไม่ยอมดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

ที่ผ่านมา ทั้งการให้บริการวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่และสำหรับเด็กของ YouTube ต่างได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรพิทักษ์เด็ก ในเรื่องของการพาณิชย์ และเรื่องระบบการคัดกรองที่ผิดพลาด ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้คัดกรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมต่อเด็กออกไปโดยอัตโนมัติ และแนะนำวิดีโอโดยดูจากวิดีโอที่เด็กเคยดูมาก่อนแล้ว แต่บางทีระบบอัตโนมัตินี้ก็ทำงานไม่ถูกใจพ่อแม่เสมอไป โดยเฉพาะเวลาที่มีคำพูดหยาบคาย รุนแรง หรือมีเรื่องทางเพศหลุดรอดออกมา

การปรับเปลี่ยนครั้งล่าสุดของ YouTube ช่วยให้พ่อแม่สามารถปิดระบบอัตโนมัติ และเลือกโปรแกรมสำหรับเด็กได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกยิ่งขึ้น อย่างเช่น Sesame Street และ PBS Kids

XS
SM
MD
LG