ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักเพลงลูกทุ่งตะวันตกแบบ Yodeling ที่ได้รับความนิยมในแถบชนบทของอเมริกาและยุโรป


FILE - Eli Barsi leads yodeling workshop at The Country Music Hall of Fame and Museum, Nashville, Tennessee (M.Osborne/VOA).
FILE - Eli Barsi leads yodeling workshop at The Country Music Hall of Fame and Museum, Nashville, Tennessee (M.Osborne/VOA).

สวิสเซอร์แลนด์ได้มีคำร้องไปยังสหประชาชาติเพื่อขอให้จดทะเบียนการร้องเพลง Yodeling ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของสวิสเซอร์แลนด์ ให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00
Direct link

เพลงแบบ Yodeling เริ่มโด่งดังไปทั่วโลกจากภาพยนตร์คลาสสิคเรื่อง The Sound of Music และเมื่อเร็วๆ นี้ สวิสเซอร์แลนด์ได้มีคำร้องไปยังสหประชาชาติเพื่อขอให้จดทะเบียนการร้องเพลง Yodeling ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของสวิสเซอร์แลนด์ ให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในมรดกโลกขององค์การยูเนสโก

แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยบางคนแย้งว่าการร้องเพลงแบบ Yodeling นี้ ถือเป็นวัฒนธรรมของหลายประเทศทั่วโลก และไม่ควรถูกจำกัดเป็นสมบัติของประเทศใดเพียงประเทศหนึ่ง

คุณ Eli Barsi นักร้องเพลงแนวคันทรี่จากแคนาดา ซึ่งเป็นครูสอนร้องเพลง Yodeling อยู่ที่ รร.ดนตรีแห่งหนึ่งในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี บอกว่าหลายประเทศทั่วโลกต่างมีเพลงแนว Yodeling แบบฉบับของตัวเอง ทั้งแบบคาวบอยอเมริกัน แบบเทือกเขาแอลป์ในสวิสฯ แบบยุโรปตะวันออก อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ สแกนดิเนเวีย อินเดีย และเอเชีย

Yodeling คือการร้องตัวโน้ตใดตัวโน้ตหนึ่งอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นเปล่งเสียงจากปอด แล้วไล่ตัวโน้ตสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าเสียงนั้นถูกเปล่งออกมาจากศีรษะ Yodeling ส่วนใหญ่แม้มีเสียงร้องคล้ายกัน แต่กลับมีเอกลักษณ์ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าท้องถิ่นไหน

รายงานจาก Mike Osborne เมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG