ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.คลังยัน สหรัฐฯ ไม่เสี่ยงประสบภาวะศก.ถดถอย


FILE PHOTO: Annual Meetings of the International Monetary Fund and World Bank in Washington
FILE PHOTO: Annual Meetings of the International Monetary Fund and World Bank in Washington

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แสดงความมั่นใจว่า สหรัฐฯ จะไม่ประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างที่หลายฝ่ายกังวล หลังอัตราเงินเฟ้ออ่อนตัวลงอย่างมีนัยสำคัญและสภาพเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในสถานะแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเมื่ออัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำมาก ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

แจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ Good Morning America ทางสถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC) ในวันจันทร์ว่า “คุณไม่ประสบภาวะถดถอย เมื่อคุณมีการจ้างงาน(เพิ่ม) 500,000 ตำแหน่งและอัตราว่างงานต่ำที่สุดในรอบกว่า 50 ปี”

เยลเลน กล่าวด้วยว่า แม้อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่สูงเกินไป แต่แรงกดดันนี้ก็ค่อย ๆ อ่อนตัวลงตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และน่าจะลดลงต่อไปโดยมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน นำมาดำเนินการ ซึ่งรวมถึง ขั้นตอนการลดต้นทุนน้ำมันและยาที่แพทย์ต้องสั่งจ่าย

ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่เปิดเผยออกมาเมื่อวันศุกร์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานในประเทศจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมกราคม โดยมีการจ้างงานตำแหน่งนอกภาคการเกษตรถึง 517,000 ตำแหน่งและอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 3.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 53 ปีครึ่ง

รมว.คลังสหรัฐฯ บอกกับสถานีโทรทัศน์ เอบีซี ด้วยว่า การลดแรงกดดันเงินเฟ้อยังคงเป็นภารกิจที่มีความสำคัญสูงสุดของรัฐบาลปธน.ไบเดน แต่ยืนยันว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ นั้นอยู่ในสภาวะ “แข็งแกร่งและฟื้นคืนสภาพกลับมาได้” ด้วย

ขณะเดียวกัน เยลเลน เรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับขึ้นเพดานหนี้ประเทศ พร้อมเตือนว่า หากไม่ทำเช่นนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ “ความหายนะทางการเงินและทางเศรษฐกิจ”

เมื่อเดือนที่แล้ว ภาระหนี้ของสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแตะเพดานที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ และทำให้กระทรวงการคลังต้องออกมาเตือนว่า รัฐบาลอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดชำระหนี้ได้หลังเดือนมิถุนายนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG