ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ขบวนการประชาธิปไตยในรัสเซียชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีค.ปีหน้า


ขบวนการประชาธิปไตยในรัสเซียชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีค.ปีหน้า
ขบวนการประชาธิปไตยในรัสเซียชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีค.ปีหน้า

ขบวนการประชาธิปไตยในรัสเซียชุมนุมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีค.ปีหน้า หลังจากที่ประธานาธิบดี Dmitry Medvedev ประกาศว่า หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม ศกหน้า เขาและนายกรัฐมนตรี Vladimir Putin จะแลกตำแหน่งกัน ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์พากันเรียกการเลือกตั้งดังกล่าวว่าเป็นพิธีราชาภิเษกของนายกรัฐมนตรีปูติน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หรือไม่ก็นายกรัฐมนตรีติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว

ในการประชุมของพรรค United Russia เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ที่กรุงมอสโคว์ ประธานาธิบดี Dmitry Medvedev ประกาศว่า หลังการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม ศกหน้า เขาและนายกรัฐมนตรี Vladimir Putin จะแลกตำแหน่งกัน ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์พากันเรียกการเลือกตั้งดังกล่าวว่าเป็นพิธีราชาภิเษกของนายกรัฐมนตรีปูติน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หรือไม่ก็นายกรัฐมนตรีติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว และเกิดเสียงเรียกร้องจากประชาชนชาวรัสเซียที่ไปร่วมการชุมนุมประท้วงว่า ต้องการ “รัสเซียที่ไม่มีปูติน”

ผู้ร่วมการประท้วงอย่างเช่น Alexei Vladimirov บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อุตส่าห์ขับรถมาเป็นระยะทาง 150 กิโลเมตร เพราะรัสเซียไม่เคยมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และว่าลัทธิคอมมิวนิสต์หมดสิ้นไป 20 ปีแล้ว และถึงเวลาที่ควรจะมีประชาธิปไตยกันเสียที

ส่วน Svetlana Slepova ไปร่วมการประท้วงพร้อมด้วยลูกโป่งสีขาว ซึ่งเธอบอกว่าเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยที่ต้องการการปฏิรูปอย่างสันติ

หนุ่มนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์วัย 24 ปี Stanislav Gerosimov บอกว่า ประชาชนเลิกกลัวรัฐบาลแล้ว และต้องการรัฐบาลทำงานรับใช้ประชาชน

นายกรัฐมนตรีปูติน กล่าวหาในรายการโทรทัศน์เมื่อเร็วๆนี้ว่า มีผู้ประท้วงบางส่วนที่ได้รับว่าจ้างให้ไปดำเนินการประท้วง

Stanislav Gerosimov และคนอื่นๆให้ความเห็นว่า คำกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีปูติน เป็นการสบประมาท และตอบโต้ว่า ไม่มีใครจ้างผู้ประท้วง ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีฮิลลารี่ คลินตั้น หรือประธานาธิบดีโอบาม่าของสหรัฐ และว่าผู้คนไปประท้วงด้วยความสมัครใจ เพราะเห็นว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของประวัติศาสตร์ของประเทศ

เป้าหมายของฝ่ายค้านในรัสเซีย คือให้เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากวันที่ 4 มีนาคมไปเป็นปลายเดือนเมษายน ศกหน้า และนอกจากนาย Alexei Navalny ดาวรุ่งของฝ่ายค้านจะประกาศว่า จะลงสนามแข่งขันด้วยแล้ว นาย Mikhail Prokhorov มหาเศรษฐีชาวรัสเซียคนหนึ่ง ก็ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะสมัครรับเลือกช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย

ทางฝ่ายผู้ประท้วงของขบวนการประชาธิปไตยนั้น ผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งเปิดเผยว่า เธอและเพื่อนๆอาศัยอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการติดต่อนัดหมายการชุมนุม และเป้าหมายต่อไปสำหรับขบวนการฯ คือการชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโคว์ที่จะมีคนไปร่วมมากถึงหนึ่งล้านคน ซึ่งคาดว่า จะส่งผลกระทบถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำหนดไว้ในวันที่ 4 มีนาคม ศกหน้าอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG