ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า สหรัฐต้องแก้ปัญหาหนี้ จับตาดูการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป และเศรษฐกิจจีนที่ชลอตัวลง


Money
Money

มีสัญญาณบ่งบอกในช่วงใกล้จะสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มจะฟื้นตัวแล้ว ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ตลาดบ้านและที่ดินขยับสูงขึ้น ในขณะที่นายจ้างปลดคนออกจากงานน้อยลง แต่ก็ยังมีเมฆหมอกคั่งค้างให้เห็น เช่น วิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป เศรษฐกิจจีนที่กำลังชลอตัวลง และการตัดงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐจะเป็นปัญหาที่ผู้วางนโยบายจะต้องหาทางแก้ไขให้ได้ในปี ค.ศ. 2012

มีสัญญาณบ่งบอกในช่วงใกล้จะสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มจะฟื้นตัวแล้ว ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ตลาดบ้านและที่ดินขยับสูงขึ้น ในขณะที่นายจ้างปลดคนออกจากงานน้อยลง


แต่กระนั้น ก็ยังมีเมฆหมอกคั่งค้างให้เห็น เช่น วิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป เศรษฐกิจจีนที่กำลังชลอตัวลง และการตัดงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐจะเป็นปัญหาที่ผู้วางนโยบายจะต้องหาทางแก้ไขให้ได้ในปี ค.ศ. 2012

ปัญหาการว่างงานในอัตราสูง ภาระหนี้สินของรัฐที่เพิ่มขึ้น และรัฐสภาที่ดูเหมือนจะเป็นอัมพาต เป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐในช่วงปีที่กำลังจะสิ้นสุดลง และสำหรับปี 2012 นักวิเคราะห์มีทั้งข่าวดีและข่าวที่ไม่ค่อยจะดีนัก

สำหรับข่าวดี นักวิเคราะห์อาวุโส George L. Perry ของสถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า ภาคการส่งออกของสหรัฐเติบโตเป็นอย่างดีทีเดียว ในขณะที่การก่อสร้างนอกเหนือไปจากการก่อสร้างบ้าน โดยเฉพาะการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ไปได้สวยมาก

และขณะนี้ อัตราคนว่างงานลดลงต่ำสุดในช่วงเวลากว่าสองปีครึ่งที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มขยับสูงขึ้นไปด้วย แต่สำหรับปีใหม่นี้ ที่ต้องจับตาดูกันให้ดี คือเศรษฐกิจจีนที่กำลังเริ่มชลอตัวลง และการแก้ปัญหาภาระหนี้สินของชาติภาคีสหภาพยุโรปแสดงสัญญาณความคลี่คลายให้เห็นน้อยมาก

นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน Brookings ผู้นี้กล่าวว่า ยุโรปเป็นผู้ซื้อสินค้าส่งออกรายใหญ่ของสหรัฐ ถ้ายุโรปถดถอยกลับสู่สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอีกครั้งหนึ่ง การส่งออกของสหรัฐจะโตต่อไปไม่ได้ จะมีผลกระทบต่อการจ้างงานในสหรัฐอย่างแน่นอน และเศรษฐกิจสหรัฐจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งหนึ่งด้วย

จีนกำลังประสบปัญหาภาวะเงินเฟ้อ และการผลิตที่ลดลงช่วยจำกัดความต้องการสินค้าบางประเภทได้ นักวิเคราะห์ George Perry บอกว่า รัฐบาลจีนจงใจทำให้เศรษฐกิจชลอตัวลงเพื่อผ่อนคลายภาวะเงินเฟ้อ

ในอีกด้านหนึ่ง ประธานธนาคารโลก นาย Robert Zoellick เร่งเร้าให้ยุโรปและสหรัฐจัดการกับปัญหาที่มีอยู่อย่างมีความรับผิดชอบ

ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า ยุโรปจะต้องช่วยยุโรปด้วยกันเอง และถ้าถามว่าสหรัฐและจีนจะทำอะไรได้บ้าง ก็ขอตอบว่า ที่ดีที่สุดคือจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศให้เรียบร้อย ช่วยทำให้เศรษฐกิจของตนเองเติบโตได้ และประการที่สอง คือสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด

เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกผู้นี้กล่าวว่า รู้สึกมีกำลังใจที่เห็นจีนกำลังปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งมุ่งจะลดการพึ่งพาอาศัยการส่งออก และเตือนสมาชิกรัฐสภาสหรัฐว่าจะต้องแก้ปัญหาภาระหนี้สินของประเทศที่สูงเกือบ 15 ล้านล้านดอลล่าร์ให้ได้

และเตือนว่า ถ้าสหรัฐ จีน และยุโรป แก้ปัญหาเศรษฐกิจกันไม่ได้แล้ว อาจเกิด “Perfect Storm” หรือวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรงไม่แพ้วิฤติการณ์ของปี 2008 เลย

XS
SM
MD
LG