ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อสหรัฐฯ ระบุ "กูเกิล" เผยข้อมูลลูกค้า Google+ 5 แสนราย


FILE - A Google logo is seen at the company's headquarters in Mountain View, California, July 19, 2016.
FILE - A Google logo is seen at the company's headquarters in Mountain View, California, July 19, 2016.

The Wall Street Journal ​รายงานว่า บริษัท กูเกิล (Google) ได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ Google+ จำนวน 5 แสนคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผ่านทางตัวรบกวนทางคอมพิวเตอร์ ก่อนที่ปกปิดความผิดพลาดนี้เพื่อหลีกเลี่ยงผลที่จะตามมา

ทางบริษัท Alphabet Inc ตอบสนองต่อรายงานนี้ด้วยการประกาศว่าจะปิด Google+ ซึ่งปัจจุบันแทบไม่มีการใช้งาน หลังจากเปิดตัวโซเชียลมีเดียนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 เพื่อแข่งขันกับ เฟสบุ๊ก (Facebook)

รายงานของ WSJ กล่าวหาว่า ตัวรบกวนทางคอมพิวเตอร์ หรือ bug เริ่มเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 แต่ทาง Google เพิ่งค้นพบและปิด bug นั้น ในเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งทาง Google ออกมายืนยันเรื่องการค้นพบ bug เมื่อต้นปีนี้จริง แต่ไม่ระบุว่า bug นี้เริ่มเกิดขึ้นเมื่อปีไหน

The Wall Street Journal รายงานว่า มีการส่งบันทึกภายในในหมู่เจ้าหนา้ที่ด้านกฎหมายและผู้บริหารระดับสูงของ Google เกี่ยวกับการรับมือเรื่องนี้หากข่าวเผยแพร่ออกไป และเปรียบเทียบว่าคล้ายกับกรณีของ Cambridge Analytica ที่เกิดกับคู่แข่ง คือ Facebook ด้วย

บันทึกภายในดังกล่าวบอกด้วยว่า แม้ยังไม่มีหลักฐานว่าข้อมูลเหล่านั้นถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าไม่เกิดขึ้น

คาดว่าข้อมูลที่รั่วไหลไปนั้น รวมถึง ชื่อ นามสกุล บัญชีอีเมล์ เพศ วันเกิด รูปภาพโพรไฟล์ ที่อยู่ อาชีพ และสถานภาพความสัมพันธ์ แต่ไม่รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ ข้อคงามในอีเมล์ หรือข้อมูลการสื่อสารอื่นๆ

ขณะเดียวกัน หุ้นของ Alphabet ร่วงลงทันทีราว 1% หลังรายงานชิ้นนี้เปิดเผยออกมา

XS
SM
MD
LG