ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' กล่าวหา 'กูเกิ้ล' ไม่ยอมแสดงผลการค้นหาในส่วนที่ดีเกี่ยวกับตน!


FILE - A Google logo is seen at the company's headquarters in Mountain View, California, July 19, 2016.
FILE - A Google logo is seen at the company's headquarters in Mountain View, California, July 19, 2016.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานว่า เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลออนไลน์ กูเกิ้ล (Google) พยายามแสดงเนื้อหาที่เป็นลบเกี่ยวกับตน แต่ซ่อนผลการค้นหาที่ดีๆ เอาไว้ พร้อมบอกด้วยว่าจะจัดการเรื่องนี้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะจัดการอย่างไร

ผู้นำสหรัฐฯ ระบุในทวิตเตอร์ในวันอังคารว่า ผลการค้นหาคำว่า "Trump News" หรือ "ข่าวเกี่ยวกับทรัมป์" ทางกูเกิ้ล แสดงแต่ข่าวจากสื่อกระแสหลัก เช่น CNN ซึ่งทรัมป์มักเรียกว่าเป็น "ข่าวปลอม" หรือ "Fake News" แต่แทบไม่มีข่าวจากสำนักข่าวแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่มักเขียนข่าวชมเชยตนเอง

ทางกูเกิ้ลออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของทรัมป์ โดยระบุว่า "ผลการค้นหาของกูเกิ้ลมิได้ถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง และเราไม่เคยมีอคติต่อแนวคิดทางการเมืองใดๆ ก็ตาม"

การโจมตีกูเกิ้ลในครั้งนี้ ถือเป็นกรณีล่าสุดของ ปธน.ทรัมป์ ที่พยายามวิจารณ์บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ก ที่ถูกกล่าวหาว่ามีอคติต่อเนื้อหาที่โพสต์โดยคนที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม รวมทั้งบริษัทแอมะซอน ที่ถูกทรัมป์กล่าวหาว่า ทำร้ายธุรกิจขนาดย่อม และได้ประโยชน์มหาศาลจากบริการไปรษณีย์กลางของสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ ระบุในวันนี้ว่า ทั้ง กูเกิ้ล ทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ก ต่างกำลังสร้างแนวโน้มผิดๆ ซึ่งไม่ยุติธรรมสำหรับประชาชนจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทรัมป์ นายแลร์รี คุดโลว์ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า กำลังตรวจสอบกูเกิ้ลว่าทำผิดดังที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวอ้างหรือไม่

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน ยูทูบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเคือของ อัลฟาเบ็ท เช่นเดียวกับ กูเกิ้ล ได้ร่วมกับแอ็ปเปิล และเฟสบุ๊ก ถอดเนื้่อหาของสำนักข่าวแนวคิดขวาจัด Infowars โดยให้เหตุผลว่าสนับสนุนให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งขัดกับหลักการพื้นฐานของสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้



XS
SM
MD
LG