ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกกำลังจับตาดูปฏิกิริยาระหว่างประธานาธิบดี Barack Obama กับรัฐสภาสหรัฐที่เวลานี้มีพรรครีพับลิกันเข้าคุมเสียงข้างมากหลังการเลือกตั้ง


ทั่วโลกกำลังจับตาดูปฏิกิริยาระหว่างประธานาธิบดี Barack Obama กับรัฐสภาสหรัฐที่เวลานี้มีพรรครีพับลิกันเข้าคุมเสียงข้างมากหลังการเลือกตั้ง
ทั่วโลกกำลังจับตาดูปฏิกิริยาระหว่างประธานาธิบดี Barack Obama กับรัฐสภาสหรัฐที่เวลานี้มีพรรครีพับลิกันเข้าคุมเสียงข้างมากหลังการเลือกตั้ง

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐเมื่อวันอังคาร แสดงให้เห็นว่า พรรค Republican โดยเฉพาะกลุ่ม Tea Party ได้ชัยชนะอย่างท่วมท้น พรรค Democrat ซึ่งมีเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาก่อนการเลือกตั้ง สูญเสียที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 60 ที่นั่ง แต่ยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้อย่างหวุดหวิด นักวิเคราะห์ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า การพ่ายแพ้ของพรรค Democrat ครั้งนี้ อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดี Obama หันไปให้ความสนใจกับนโยบายต่างประเทศมากยิ่งขึ้นก็ได้ แต่มองไม่เห็นว่า ประธานาธิบดี Obama จะประสบความสำเร็จอย่างมากมายในเรื่องใด

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐเมื่อวันอังคาร แสดงให้เห็นว่า พรรค Republican โดยเฉพาะกลุ่ม Tea Party ได้ชัยชนะอย่างท่วมท้น

พรรค Democrat ซึ่งมีเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาก่อนการเลือกตั้ง สูญเสียที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 60 ที่นั่ง แต่ยังรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้อย่างหวุดหวิด

คำถามก็คือ ผลการเลือกตั้งดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อการบริหารการปกครองประเทศของประธานาธิบดี Barack Obama และต่อนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะนโยบายระหว่างประเทศ

ตลาดหุ้นทั้งที่กรุงลอนดอนและเยอรมนี ไม่มีความเคลื่อนไหวแตกต่างไปจากปกติ แม้ผลของการเลือกตั้งในสหรัฐจะเป็นที่ทราบกันแล้ว นักค้าหุ้น Oliver Roth ของบริษัท Close Brothers ในนคร Frankfurt เยอรมนี ให้ความเห็นว่า ภาวะชงักงันที่อาจเกิดขึ้น สืบเนื่องจากการที่พรรค Republican เข้าคุมเสียงข้างมากในสภา และพรรค Democrat เป็นผู้บริหารประเทศนั้น อาจเป็นการดีก็ได้

นักค้าหุ้นในเยอรมนีผู้นี้กล่าวว่า ในทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้นชอบสภาวการณ์เช่นนี้ เพราะตลาดมักมุ่งเน้นระยะสั้น และสภาพแวดล้อมที่มั่นคงไม่แปรปรวน

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงการคลังต่างหากที่เป็นพลังขับเคลื่อนตลาดหุ้น ไม่ใช่การเมือง แต่นักวิเคราะห์ Dana Allin แห่ง International Institute for Strategic Studies ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า การพ่ายแพ้ของพรรค Democrat ครั้งนี้ อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดี Obama หันไปให้ความสนใจกับนโยบายต่างประเทศมากยิ่งขึ้นก็ได้ แต่มองไม่เห็นว่า ประธานาธิบดี Obama จะประสบความสำเร็จอย่างมากมายในเรื่องใด

และเพราะว่า เสียงข้างมากในวุฒิสภาที่พรรค Democrat ยังมีอยู๋นั้น ลดน้อยลงไปถึง 6 เสียง นักวิเคราะห์ทางยุทธศาสตร์ผู้นี้ให้ความเห็นว่า พรรค Democrat อาจประสบปัญหาในการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาลดกำลังรบที่เพิ่งทำกับรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งจะทำให้สหภาพยุโรปเกิดความวิตกกังวลได้เป็นอย่างมาก

นักวิเคราะห์ Dana Allin ให้ความเห็นต่อไปว่า ประธานาธิบดี Obama อาจจะมีความยืดหยุ่นน้อยลงในการเจรจากับอิหร่านเกี่ยวกับเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอีกด้วย โดยไม่เชื่อว่า รัฐสภาที่พรรค Republican คุมเสียงข้างมาก จะยอมลดหย่อนผ่อนผันมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจในการเจรจาต่อรองกับอิหร่าน

และแม้สมาชิกพรรค Republican โดยทั่วไปจะสนับสนุนยุทธวิธีของประธานาธิบดี Obama ในเรื่องสงคราม Afghanistan แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับกำหนดการเริ่มต้นถอนทหารอเมริกันออกจาก Afghanistan ในเดือนกรกฎาคม ปีหน้าตามที่ประธานาธิบดี Obama ประกาศไว้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการสื่อข้อความที่ผิดพลาดเกี่ยวกับพันธกรณีของสหรัฐต่อ Afghanistan และอาจเปิดทางให้กับพวก Taliban ถ่วงเวลาคอยให้สหรัฐถอนทหารออกไป ก่อนจะเริ่มการรณรงค์ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

XS
SM
MD
LG