ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โอมิครอน' ระบาดหนักทั่วโลก ยอดเสียชีวิตอังกฤษ-ออสเตรเลีย พุ่งสูง!


A patient is pushed on a trolley after arriving in an ambulance outside the Royal London Hospital in the Whitechapel area of east London, Thursday, Jan. 6, 2022.
A patient is pushed on a trolley after arriving in an ambulance outside the Royal London Hospital in the Whitechapel area of east London, Thursday, Jan. 6, 2022.

รัฐบาลรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ออสเตรเลีย รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดจำนวน 16 คนในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในรอบสองปีนับตั้งแต่เกิดการระบาด โดยขณะนี้รัฐนิวเซาธ์เวลส์มีประชาชนต้องกักตัวเพราะโควิด-19 แล้ว 200,000 คน และมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 30,000 คน

ในวันอาทิตย์ สำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาธ์เวลส์มีแถลงการณ์อนุญาตให้ "พนักงานจำเป็น" สามารถกลับไปทำงานได้หากไม่มีอาการใด ๆ และหากนายจ้างเรียกตัวให้กลับไป โดยต้องสวมหน้ากากและต้องผ่านการตรวจหาเชื้อแบบด่วนก่อนกลับไปทำงานด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐวิคตอเรียซึ่งเป็นรัฐขนาดใหญ่อันดับสองของออสเตรเลีย รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 44,000 คน และเสียชีวิต 4 คน โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของออสเตรเลียผ่านหลัก 1 ล้านคนแล้วในวันอาทิตย์ อ้างอิงจากรายงานของสื่อ Australia Broadcasting Corp

ส่วนที่อังกฤษ ตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมจากโควิด-19 พุ่งสูงเกิน 150,000 คนเมื่อวันเสาร์ ถือเป็นประเทศในยุโรปที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดมากที่สุดรองจากรัสเซีย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกราว 146,000 คนในวันเสาร์

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน มีคำแถลงกระตุ้นให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

และที่อินเดีย กระทรวงสาธารณสุขรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 140,000 คนทั่วประเทศในวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 280 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 484,000 คน

รัฐบาลกรุงนิวเดลีประกาศล็อกดาวน์ในวันเสาร์ ร้านค้าต่าง ๆ ปิดบริการ มีเพียงธุรกิจจำเป็นเท่านั้นที่ยังคงเปิดทำการในช่วงนี้

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในอินเดียเป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อไวรัสายพันธุ์โอมิครอน ประกอบกับการรณรงค์หาเสียงทางการเมืองทั่วอินเดียก่อนการเลือกตั้งระดับรัฐจะมีขึ้นทั่วประเทศในปีนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG