ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศส พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ - นักวิจัยชี้ ‘โอมิครอน’ หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเก่ง


Una imagen computarizada del coronavirus creada por Nexu Science Communication y Trinity College en Dublín.
Una imagen computarizada del coronavirus creada por Nexu Science Communication y Trinity College en Dublín.

ระหว่างที่ทั่วโลกกำลังตั้งการ์ดรับมือโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่ระบาดหนัก นักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศส เผยการค้นพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ซึ่งสามารถกลายพันธุ์ได้มากกว่าโควิดชนิดอื่นๆ

ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก IHU Mediterranee Infection ในฝรั่งเศส เปิดเผยการค้นพบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ medRxiv ซึ่งพบครั้งแรกในผู้ป่วยโควิด 12 รายในเมือง Marseille เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายแรกในฝรั่งเศสพบติดเชื้อหลังจากเดินทางกลับจากแคมารูน ในทวีปแอฟริกา

ทีมนักวิทยาศาสตร์แดนน้ำหอม พบว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ให้ชื่อว่า B.1.640.2 มีการกลายพันธุ์ถึง 46 ครั้ง และมีความทนทานต่อวัคซีนและสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่พบในฝรั่งเศสนี้ ยังไม่ถูกพบในประเทศอื่นๆ รวมทั้งยังไม่ถูกบรรจุเข้าเป็นโควิดสายพันธุ์ที่น่ากังวล ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก

งานวิจัยเดนมาร์ก ชี้ โอมิครอน หลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันเก่ง

อีกด้านหนึ่ง การศึกษาชิ้นใหม่ในเดนมาร์ก จากมหาวิทยาลัย University of Copenhagen ที่เก็บข้อมูล 12,000 ครัวเรือน พบว่า โควิดกลายพันธุ์โอมิครอน มีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันของมนุษย์ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับวัคซีนโควิดแล้วก็ตาม ในการศึกษายังพบว่าโควิดโอมิครอน แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าโควิดกลายพันธุ์เดลตาราว 2.7-3.7 เท่า ในหมู่ผู้ที่ได้รับวัคซีน แต่ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้รับวัคซีนมีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อให้กับผู้อื่นได้มากกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีน

สำหรับประสิทธิผลของวัคซีน ในการศึกษาดังกล่าวพบว่า โควิดโอมิครอนทำให้ประสิทธิผลของวัคซีนลดลงได้ถึงระดับ 40% แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงการป่วยหนักได้ถึง 80% ขณะที่วัคซีนบูสเตอร์จะช่วยต้านอาการป่วยจากโควิดโอมิครอนได้ 86% และลดความเสี่ยงการป่วยหนักได้ถึง 98%

อิสราเอล ชูผลวิจัย วัคซีนเข็ม 4 กระตุ้นภูมิได้ 5 เท่า

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายนาฟตาลี เบนเนตต์ (Naftali Bennett) กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 4 เมื่อวันอังคาร ชูผลการศึกษาล่าสุดของอิสราเอลที่ยืนยันว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และจะเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้ราว 5 เท่าตัวหลังจากเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 4 ไปได้เพียง 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ อิสราเอล มีบทบาทสำคัญในการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนโควิด-19 เป็นประเทศที่แจกจ่ายการฉีดวัคซีนให้กับประชากรส่วนใหญ่ได้เร็วที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว และเป็นประเทศแรกๆที่อนุมัติการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิให้กับประชาชนของประเทศ โดยตอนนี้อิสราเอล อนุมัติการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าตัวตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

(เนื้อหาบางส่วนจากสำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG