ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำโลกร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นที่นิวยอร์กสัปดาห์นี้ หารือโลกร้อน-โควิด


FILE - The United Nations flag is seen at the United Nations General Assembly Hall in New York City, Sept. 23, 2019.
FILE - The United Nations flag is seen at the United Nations General Assembly Hall in New York City, Sept. 23, 2019.

บรรดาผู้นำโลกเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ณ นครนิวยอร์ก ในสัปดาห์นี้ โดยมีประเด็นสำคัญเรื่องการสนับสนุนการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกและการระบาดของโควิด-19

สองในสามของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 193 ประเทศ ส่งผู้แทนมาร่วมประชุมในปีนี้ ขณะที่อีกราวหนึ่งในสามยังคงใช้วิธีประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์เหมือนปีที่แล้ว สืบเนื่องจากการระบาดของโควิดและการฉีดวัคซีนที่ยังคงไม่ครอบคลุมทั่วถึง

ก่อนหน้านี้ สหประชาชาติพยายามขอให้ผู้นำประเทศต่าง ๆ อย่าเพิ่งเดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเองที่สำนักงานใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เนื่องจากเกรงว่าอาจจะกลายเป็นการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากที่นำไปสู่การระบาดใหญ่ในหลายประเทศ

โดยยูเอ็นจะใช้มาตรการตรวจสอบแบบ 'honor system' คือใครก็ตามที่จะเข้าไปร่วมประชุมในอาคารของสหประชาชาติต้องยืนยันว่าผ่านการฉีดวัคซีนโควิดมาแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดแล้วจริง

อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวอาจเผชิญความท้าทายทันที เมื่อประธานาธิบดีบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร ขึ้นกล่าวที่การประชุมครั้งนี้เป็นคนแรก เนื่องจากผู้นำบราซิลผู้นี้อ้างว่าตนไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนเพราะเคยติดโควิด-19 มาแล้วและมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

World Leaders Gather at UN Against COVID Backdrop
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน จะเดินทางไปกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งนี้ด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี โดยจะใช้เวลาอยู่ในนิวยอร์กเพียง 24 ชม. ตั้งแต่พบหารือกับเลขาธิการสหประชาติ แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ในวันจันทร์ และกล่าวสุนทรพจน์ในวันอังคารหลังผู้นำบราซิล

ทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น ลินดา โธมัส-กรีนฟีลด์ กล่าวว่า ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับภารกิจหลัก ๆ ของสหรัฐฯ ได้แก่ การต่อสู้กับโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก การปกป้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ตลอดจนกฎข้อบังคับระหว่างประเทศ

และในวันพุธ ปธน.ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมออนไลน์จากกรุงวอชิงตัน เพื่อหารือกับผู้นำประเทศต่าง ๆ เรื่องการแจกจ่ายวัคซีน เช่นเดียวกับการประชุมนอกรอบหลายวาระ ณ การประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งนี้ที่จะใช้วิธีประชุมออนไลน์ หรือจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมเพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสด้วย

ขณะเดียวกัน ทางการนิวยอร์กได้จัดให้มีรถสาธารณสุขเคลื่อนที่ด้านนอกอาคารสำนักงานใหญ่ของยูเอ็นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ในกรณีที่มีผู้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ต้องการตรวจหาเชื้อหรือฉีดวัคซีนโควิดแบบเข็มเดียวของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

XS
SM
MD
LG