ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ควีนเอลิซาเบธ-เลขา UN ออกแถลงการณ์ร่วมรำลึก 20 ปี เหตุโศกนาฎกรรม 9/11  


A New York police bagpipe team plays as they stand with an American flag from the World Trade Center during a ceremony marking the 20th anniversary of the September 11, 2001 attacks in New York City, Sept. 11, 2021.
A New York police bagpipe team plays as they stand with an American flag from the World Trade Center during a ceremony marking the 20th anniversary of the September 11, 2001 attacks in New York City, Sept. 11, 2021.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธแห่งราชวงศ์อังกฤษ และเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ หรือ UN (United Nations) ออกแถลงการณ์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายโจมตีสหรัฐฯ ในวันที่ 11 กันยายน เมื่อ 20 ปีก่อน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน

แถลงการณ์โดยนาย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า:

วันนี้เรารำลึกถึงวันแห่งการสูญเสีย ที่ฝังอยู่ในความทรงจำของผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก เป็นวันที่เกือบ 3,000 ชีวิตจาก 90 ประเทศทั่วโลกต้องจากไปด้วยน้ำมือของผู้ก่อการร้ายในการโจมตีที่ขี้ขลาดและชั่วร้ายในสหรัฐฯ และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน

ในวันนี้ ผมขอส่งความรำลึกถึงให้กับผู้เสียชีวิตและครอบครัวของพวกเขา เรายังร่วมรำลึกถึงผู้ที่รอดชีวิต ที่ต้องก้าวข้ามบาดแผลทางร่างกายและจิตใจ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้

เราขอยกย่องบุคลากรด่านหน้าที่ต้องเสี่ยงภัย และหลายคนต้องเสียชีวิต ในภารกิจช่วยเหลือผู้อื่น พวกเขาเป็นตัวอย่างของมนุษยธรรมและความเห็นอกเห็นใจที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ที่เหล่าผู้ก่อการร้ายมุ่งที่จะทำลาย

เรารำลึกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสามัคคี และความตั้งมั่นที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ของนานาประเทศ ที่อยากเห็นอนาคตที่ปราศจากการก่อการร้าย

วันนี้ เราแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนในมหานครนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา และกับเหยื่อของการก่อการร้ายทั่วโลก

ส่วนควีนเอลิซาเบธ ส่งสาส์นถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านทางแอคเคานท์อินสตาแกรมของราชวงศ์ว่า

เนื่องในโอกาสที่เรารำลึกถึงวันครบรอบ 20 ปี ของเหตุการณ์โจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ข้าพเจ้า พร้อมทั้งครอบครัวและประชาชนชาวอังกฤษ ขอส่งคำอธิษฐานและความรำลึกถึงไปยังเหยื่อ ผู้รอดชีวิต และครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนบุคลากรด่านหน้า และเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกคน

ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเยือนบริเวณที่เคยเป็นอาคารเวิร์ดเทรด เซ็นเตอร์เมื่อปี 2010 เป็นการเยือนที่ฝังลึกอยู่ในความทรงจำ เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนข้าพเจ้าว่า ในขณะที่เราร่วมกันรำลึกถึงผู้เสียชีวิตหลากเชื้อชาติ ต่างศาสนาและภูมิหลัง เรายังร่วมกันรำลึกและเชิดชูความไม่ยอมจำนนและความตั้งใจอย่างแรงกล้าของหลากหลายชุมชน ที่ร่วมกันกอบกู้ และลุกขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

XS
SM
MD
LG