ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักรณรงค์เรียกร้องมาตรการต่อสู้มลพิษทางอากาศเนื่องใน “วันสิ่งเเวดล้อมโลก”


A municipal worker extinguishes a fire inside the garbage at a rubbish dump in Baghdad, Iraq, May 30, 2019.
A municipal worker extinguishes a fire inside the garbage at a rubbish dump in Baghdad, Iraq, May 30, 2019.

เนื่องในวันสิ่งเเวดล้อมโลก วันที่ 5 มิถุนายน นักรณรงค์เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรโลก 7 ล้านคนต่อปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:17 0:00

เนื่องจากมีคนจำนวนมากเสียชีวิตจากปัญหาดังกล่าว องค์การอนามัยโลกจัดให้ มลพิษทางอากาศเป็นความเสี่ยงด้านสิ่งเเวดล้อมต่อสุขภาพอันดับหนึ่ง

มลพิษทางอากาศสร้างปัญหาต่อสุขภาพระยะยาว เพราะมีส่วนต่อความเจ็บป่วยจากโรคหอบหืด มะเร็งปอด โรคหัวใจ และอาการสโตรก หรือสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง
สำหรับผลต่อเศรษฐกิจ ธนาคารโลกประเมินว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นโดยรวมมีมูลค่าสูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์

โอลก้า อัลกาเยอโรวา เลขาธิการบริหารของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจของสหประชาชาติ ฝ่ายกิจการยุโรป หรือ UNECE (UN Economic Commission for Europe) กล่าวว่าหน่วยงานของเธอได้แสดงให้เห็นว่า มาตรการที่ได้ผลสามารถเกิดขึ้นเพื่อต่อสู่กับมลพิษ

เธอกล่าวว่าเมื่อ 40 ปีที่แล้ว 51 ประเทศในอเมริกาเหนือและยุโรปลงนามใน อนุสัญญาการต่อสู้ปัญหามลพิษทางอากาศ ที่รู้จักในชื่อ Air Convention

ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1990 การปล่อยสารที่เป็นอันตรายต่อสภาพอากาศ เช่น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และ ก๊าซซัลเฟอร์ ลดลง 30 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในยุโรป และ 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ในอเมริกาเหนือ

โอลก้า อัลกาเยอโรวา กล่าวว่า อนุสัญญา Air Convention มีส่วนทำให้ชาวยุโรปมีอายุยืนยาวขึ้น 12 เดือน และช่วยให้คนไม่เสียชีวิตก่อนวัยอันควร 6 แสนรายต่อปีในยุโรป
และเนื่องจากความสำเร็จของอนุสัญญานี้ เธอกล่าวว่า คำเเนะนำจาก UNECE น่าจะมีประโยชน์ต่อภูมิภาคอื่นๆ ของโลก ในการต่อสู่กับมลพิษทางอากาศ

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของผู้สื่อข่าว Lisa Schlein)

XS
SM
MD
LG