ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยชื่อเจ้าภาพ 'ฟุตบอลโลก 2030' แข่งใน 3 ทวีป 6 ประเทศ


การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2030 จะจัดขึ้นใน 3 ทวีป จากการเปิดเผยของสมาพันธ์ฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า (FIFA) ในวันพุธ

ปกติแล้วฟุตบอลโลกจะมีเจ้าภาพเพียงประเทศเดียว หรือสองประเทศ แต่ในปี 2026 ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ 3 ประเทศจะเป็นเจ้าภาพร่วมกันเป็นครั้งแรก คือ สหรัฐฯ แคนาดา และเม็กซิโก

แต่ปี 2030 ฟีฟ่าไปไกลกว่านั้น ด้วยการอนุญาตให้มีเจ้าภาพร่วมกันถึง 6 ประเทศจาก 3 ทวีป คือ สเปน และโปรตุเกส จากทวีปยุโรป, โมรอกโก จากทวีปแอฟริกา และอาร์เจนตินา ปารากวัย และอุรุกวัย จากทวีปอเมริกาใต้

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ สเปนและโปรตุเกสเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกันเพียงสองประเทศ จากนั้นได้เพิ่มโมรอกโกเข้ามาด้วย โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ อาร์เจนตินา ปารากวัย และอุรุกวัย ที่จับกลุ่มกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพด้วย

ประธานฟีฟ่า จิอันนี อินแฟนติโน กล่าวว่า "ในปี 2030 เราจะมีการแข่งขันระดับโลกที่ไม่เหมือนใคร จัดขึ้นใน 3 ทวีป 6 ประเทศ เป็นการโอบรับและรวมโลกเป็นหนึ่งเดียวกันขณะที่ร่วมฉลองเกมที่สวยงามในโอกาสครบรอบ 100 ปีของฟุตบอลโลก"

ทั้งนี้ หากผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการที่การประชุมใหญ่ของฟีฟ่าในปีหน้า การแข่งขันฟุตบอลโลกข้ามทวีปครั้งแรกนี้จะมีพิธีเปิดที่กรุงมอนเตวิดีโอ เมืองหลวงของอุรุกวัย ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกของโลกเมื่อปี 1930

สำหรับฟุตบอลโลก 2030 จะจัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม และจะมี 48 ทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 104 เกม ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในฟุตบอลโลกปี 2026 ที่อเมริกาเหนือ

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำคัญของการจัดแข่งใน 3 ทวีป คือเรื่องของระยะทางและเขตเวลา หรือ time zone ของแต่ละสนามแข่งขันในแต่ละประเทศ

หลังจากนี้ การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในปี 2034 จะจำกัดเหลือเพียงประเทศจากทวีปเอเชียและโอเชียเนียเท่านั้น โดยมีซาอุอาระเบียและออสเตรเลียแสดงความสนใจ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี

XS
SM
MD
LG