ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลกยืนยันธนาคาร AIIB คือพันธมิตรไม่ใช่คู่แข่ง


World Bank President Jim Yong Kim speaks during a news conference at International Monetary Fund (IMF) headquarters in Washington.
World Bank President Jim Yong Kim speaks during a news conference at International Monetary Fund (IMF) headquarters in Washington.

อิหร่านเป็นประเทศล่าสุดอันดับที่ 35 ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ AIIB

อิหร่านกลายเป็นประเทศล่าสุดอันดับที่ 35 ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ Asian Infrastructure Investment Bank (AIIB) ที่มีจีนเป็นผู้นำ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 15 เม.ย

สมาชิกผู้ก่อตั้งทั้ง 35 ประเทศจะมีส่วนร่วมในการร่างกฏบัตรและข้อบังคับของธนาคารแห่งใหม่นี้

หลายฝ่ายมองว่าธนาคาร AIIB อาจกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของธนาคารโลกที่มีสหรัฐฯเป็นผู้นำ ขณะที่สหรัฐฯเองเกรงว่าจีนอาจใช้ธนาคารแห่งใหม่นี้เพื่อตอบสนองประโยชน์ทางภูมิศาสตร์การเมืองของจีนเอง

แต่ทางผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารโลก Jin Yong Kim เชื่อว่าธนาคารโลกกับธนาคาร AIIB และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของกลุ่ม BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) จะเป็นพันธมิตรที่สามารถทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับความท้าทายต่างๆ และปัญหาขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลก

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯยืนยันว่า การที่อิหร่านเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคาร AIIB จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG