ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ต้นทุน : มุมกลับของความสะดวกสบายของการทำงานจากบ้านในยุคโควิด


telework
telework
Work From Home Costs
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:58 0:00


การศึกษาของสำนักงานวิจัย National Bureau of Economic Research ระบุว่าการทำงานจากที่บ้านมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่ไม่ต้องเดินทางเป็นเวลานานๆ ตลอดจนการมีสมดุลในชีวิตการทำงานที่ดีขึ้น แต่หลายๆ คนก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อแลกกับความสะดวกสบายเหล่านี้

รองศาสตราจารย์ Christopher Stanton จาก Harvard Business School ผู้ร่วมเขียนรายงานนี้กล่าวว่า ผู้คนจะต้องสละพื้นที่ให้กับการทำงานจากที่บ้าน และสำหรับหลายๆ คนที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ขนาดเล็กก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ การทำงานจากบ้านในระยะยาวจึงเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องหาที่อยู่ใหม่ที่ใหญ่ขึ้น

นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากสำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในเรื่องนี้ โดยพบว่าระหว่างปีค.ศ. 2013 ถึง 2017 ครอบครัวที่มีคนทำงานที่บ้านอย่างน้อยหนึ่งคนต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นในการจ่ายค่าเช่าหรือค่าผ่อนบ้านเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการทำงานจากที่บ้าน อย่างเช่น ครอบครัวที่เคยจ่ายค่าเช่าประมาณเดือนละ 1,000 ดอลลาร์ จะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายเป็นเดือนละประมาณ 1,070 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยราว 7% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ นักวิจัยคาดว่าราว 10% ของคนที่ทำงานในสำนักงานก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่สามารถเปลี่ยนไปทำงานเต็มเวลาที่บ้านได้อย่างถาวร ผลสำรวจล่าสุดของ Upwork ชี้ให้เห็นว่าชาวอเมริกัน 36 ล้านคนจะทำงานจากทางไกลภายในปี 2025 ซึ่งเพิ่มขึ้น 87% จากระดับก่อนการเกิดโรคระบาด และคนทำงานเหล่านี้อาจจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

Stanton กล่าวต่อไปว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าสำหรับครอบครัวที่มีรายได้สูง แต่จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับคนทำงานที่มีรายได้น้อย ดังนั้นครอบครัวที่มีคนทำงานจากทางไกลเหล่านั้นอาจมีค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับครอบครัวที่ไม่มีคนทำงานทางไกล ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่เลยทีเดียวสำหรับผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าระดับรายได้ปานกลาง

อย่างไรก็ตามพนักงานเหล่านั้นอาจได้รับความช่วยเหลือเล็กน้อยจากนายจ้างของตนสำหรับค่าใช้จ่ายบางส่วน Stanton คาดเดาว่าบรรดาบริษัทต่างๆ จะรับผิดชอบรายจ่ายส่วนหนึ่งและอาจจะคืนเงินส่วนที่ทางบริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายพื้นที่สำนักงานให้กับคนงานเพื่อช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น

รองศาสตราจารย์จาก Harvard Business School ผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า หลายๆ บริษัท อาจได้รับแรงจูงใจในเรื่องนี้จากการที่ทราบว่า การมีสำนักงานที่บ้านนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นได้ แต่ Stanton กลับคิดว่าการตั้งสำนักงานที่ไม่ถูกหลักสรีรศาสตร์ในพื้นที่เล็กๆ ท้ายที่สุดแล้วจะนำไปสู่ความเหนื่อยล้าและสึกหรอ และประสิทธิภาพการทำงานจะน้อยลงในระยะยาวอีกด้วย ดังนั้นนายจ้างควรจะแน่ใจว่าพนักงานของตนมีสถานที่ทำงานที่เหมาะสมเพียงพอสำหรับการทำงานจากระยะไกล

XS
SM
MD
LG