ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"ศิริกาญจน์ เจริญศิริ" ทนายความหญิงชาวไทย ได้รับรางวัล "สตรีผู้กล้าหาญ" จากกระทรวง ตปท.สหรัฐฯ


Sirikan Charoensiri (Thailand) - Co-Founder, Thai Lawyers for Human Rights.
Sirikan Charoensiri (Thailand) - Co-Founder, Thai Lawyers for Human Rights.

ในวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561 นายจอห์น เจ. ซัลลิแวน (John J. Sullivan) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเป็นเจ้าภาพงานแจกรางวัล "สตรีผู้กล้าหาญ" หรือ International Women of Courage (IWOC) ประจำปี ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดย สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ เมลาเนีย ทรัมปื จะขึ้นกล่าวในงานนี้ด้วย

สำหรับสตรีที่ได้รับรางวัลในปีนี้มีด้วยกัน 10 คน รวมทั้ง นางสาว ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความและผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (Thai Lawyers for Human Rights - TLHR)

ข้อมูลจากเฟสบุ๊กของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ทนายความศิริกาญจน์ ทำหน้าที่ช่วยเหลือนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน สื่อมวลชน และพลเรือนซึ่งถูกดำเนินคดีในศาลทหาร แม้ว่าการทำหน้าที่ดังกล่าวนั้นทำให้เธอตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง

เธอเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักกฎหมายภายหลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 และทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่คดีสิทธิมนุษยชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย การใช้เสรีภาพชุมนุมโดยสงบ เสรีภาพในการแสดงออก และเก็บข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำหรับรางวัล International Women of Courage เป็นรางวัลที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมอบให้กับสตรีจากทั่วโลก ในฐานะผู้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเป็นผู้นำในด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าทางสังคมโดยไม่เกรงกลัวภัยอันตรายที่ตามมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จัดพิธีมอบรางวัลทุกปีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 และสตรีกว่าหนึ่งร้อยคนจากมากกว่า 60 ประเทศเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG