ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดใจ ‘รจเรข วัฒนพาณิชย์’ สตรีไทยคนแรกเจ้าของรางวัล ‘สตรีผู้หาญกล้า’


Thai Woman of Courage
Thai Woman of Courage

สัมภาษณ์คนไทยเจ้าของรางวัล ‘สตรีผู้หาญกล้า’ 1 ใน 14 คนจากกระทรวงฯ ต่างประเทศสหรัฐฯ ในโอกาสเดินทางมารับรางวัลที่กรุงวอชิงตัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00
Direct link

นายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวยกย่องเกียรติประวัติของ คุณรจเรข วัฒนพาณิชย์ ซึ่งเป็น 1 ในสตรี 14 คนที่ได้รับรางวัล International Women of Courage หรือ สตรีผู้กล้าหาญ ประจำปีคริสต์ศักราช 2016 ที่กรุงวอชิงตัน

คุณรจเรข วัฒนพาณิชย์ สตรีไทยคนแรกที่ขึ้นรับรางวัลดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ถึงที่มาของการได้รับรางวัลดังกล่าว จากการแสดงจุดยืนและการเชื่อมั่นในเสรีภาพของการแสดงออกขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย

คุณรจเรข เป็นเจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public ที่เชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย หรือ Cafe’ Democracy ในประเทศไทย ที่ผ่านมาเธอเคยถูกเรียกตัวไปปรับทัศนคติมาแล้ว 2 ครั้ง และถูกกดดันให้ปิดร้านหนังสือนานกว่าหนึ่งปี แต่เธอยืนยันว่าสิ่งที่เธอทำเป็นเพียงการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นในทางวิชาการอย่างสร้างสรรค์และโปร่งใส

เจ้าของรางวัลสตรีผู้กล้าหาญของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ บอกด้วยว่าแม้การแสดงความคิดเห็นจะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ก็จำเป็นต้องแสดงออกมาอย่างสร้างสรรค์ไม่ใช่แสดงออกเพื่อสร้างความเกลียดชัง หรือ ‘Hate speech’

คุณ รจเรข กลับมาเปิดร้านหนังสือของเธออีกครั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และยังคงเป็นสื่อกลางในการจัดเสวนาเชิงวิชาการเพื่ออภิปรายประเด็นต่างๆ ทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ด้วยความมุ่งหวังอยากจะเห็นสังคมไทยดีขึ้น

รางวัล International Women of Courage เป็นรางวัลที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมอบให้กับสตรีจากทั่วโลก ในฐานะผู้แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเป็นผู้นำในด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าทางสังคมโดยไม่เกรงกลัวภัยอันตรายที่ตามมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จัดพิธีมอบรางวัลทุกปีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 และสตรีกว่าหนึ่งร้อยคนจากมากกว่า 60 ประเทศเคยได้รับรางวัลนี้มาแล้วตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG