ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมฟุตบอลหญิงอเมริกันสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลหญิงระดับเยาวชนแม้ชวดแชมป์โลกฟุตบอลหญิง


ทีมฟุตบอลหญิงอเมริกันสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลหญิงระดับเยาวชนแม้ชวดแชมป์โลกฟุตบอลหญิง
ทีมฟุตบอลหญิงอเมริกันสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลหญิงระดับเยาวชนแม้ชวดแชมป์โลกฟุตบอลหญิง

ชัยชนะของทีมฟุตบอลหญิงญี่ปุ่นจากการยิงลูกจุดโทษเอาชนะทีมฟุตบอลหญิงสหรัฐคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกหญิงได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อให้เกิดความผิดหวังต่อบรรดาแฟนฟุตบอลในอเมริกาไม่น้อย แต่อีกด้านหนึ่งการที่ทีมชาติสหรัฐสามารถผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ก็ถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักฟุตบอลหญิงรุ่นใหม่ๆในอเมริกาเช่นกัน

แม้ทีมชาติสหรัฐจะพ่ายแพ้ในการดวลจุดโทษให้กับนักฟุตบอลหญิงญี่ปุ่น แต่ผู้เกี่ยวข้องในวงการฟุตบอลหญิงอเมริกันเชื่อว่าทีมฟุตบอลหญิงสหรัฐมีโอกาสกลับมาคว้าแชมป์ในทุกรายการที่แข่งขัน เนื่องจากความนิยมในฟุตบอลหญิงในอเมริกาโดยเฉพาะระดับเยาวชนนั้น เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

Kennedy Torres โค้ชฟุตบอลชาวอเมริกันเชื้อสายบราซิลบอกว่าตั้งแต่ตนเป็นโค้ชมา 6 ปี มีเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆสนใจเล่นฟุตบอลเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้ฝึกสอนก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นกัน คุณ Torres เล่าว่าในทีมสหรัฐชุดที่เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกหญิงครั้งนี้ หลายคนได้รับแรงบันดาลใจจากทีมฟุตบอลหญิงสหรัฐชึดแชมป์โลกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว นั่นหมายความว่าในอีก 12 ปีข้างหน้า เด็กผู้หญิงที่กำลังหัดเล่นฟุตบอลอยู่ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่พาทีมชาติสหรัฐเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกได้เช่นกัน

ชาวอเมริกันบางคนแอบดีใจที่ทีมชาติญี่ปุ่นชนะ เนื่องจากญี่ปุ่นเจ็บช้ำมามากจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ แชมป์โลกฟุตบอลหญิงครั้งนี้จึงเป็นเสมือนรางวัลปลอบใจชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ

สำหรับแฟนฟุตบอลหญิงวัยเยาว์ชาวอเมริกันเอง หลายคนแสดงความชื่นชมในความใจสู้ของนักฟุตบอลหญิงญี่ปุ่น Gabby Torres แห่งทีมฟุตบอลหญิง Real Maryland ชุดอายุต่ำกว่า 13 ปี บอกว่าเธอได้มุมมองใหม่จากการเฝ้าดูการแข่งขัน นั่นคือความใจสู้คือเคล็ดลับแห่งชัยชนะ และที่สำคัญการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งนี้ทำให้เธอรู้ว่าเธอก็มีโอกาสก้าวไปสู่ระดับโลกเช่นกัน เพราะนักฟุตบอลหญิงทีมชาติที่ลงแข่งนั้น ดูไปแล้วก็ไม่ต่างจากเธอเลย

XS
SM
MD
LG