ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจมุมมองอดีตทหารอเมริกันสมัครใจ 'ร่วมกองทัพยูเครน' สู้รัสเซีย


อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ วูล์ฟกัง ฮาการ์ตี
อดีตนาวิกโยธินสหรัฐฯ วูล์ฟกัง ฮาการ์ตี

ตั้งเเต่เกิดสงครามในยูเครนเมื่อ 2 ปีก่อน ชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งสมัครใจร่วมกองทัพของรัฐบาลเคียฟในการต่อสู้การรุกรานของรัสเซีย

อดีตทหารอเมริกัน วูล์ฟกัง ฮาการ์ตี ที่เคยสังกัดหน่วยนาวิกโยธิน คือหนึ่งในทหารอาสาเหล่านั้น

เขาร่วมการรบเพื่อผลักรัสเซียให้ออกจากเขตคาร์คิฟและมิโคลาอิฟเมื่อปี 2022 และในปัจจุบัน ฮาการ์ตีเป็นสมาชิกของหน่วยเก็บข้อมูลข้าศึกทางอากาศในเขตดอนบาส

ทหารอาสาวัย 30 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนียผู้นี้บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงเคียฟว่า เขาเข้าช่วยยูเครนรบเพราะมัน "เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ใช่มันง่าย ๆ เเค่นั้น"

ฮาการ์ตี เป็นทายาทรุ่นที่สามของครอบครัวทหารอเมริกัน และเคยรบในนามกองทัพสหรัฐฯเป็นเวลา 5 ปี ตั้งเเต่ปี 2012

เขาเปรียบเทียบการรบในยูเครนกับประสบการณ์ของตนเองในตะวันออกกลางว่า "ผมเคยอยู่ในหน่วยทหารราบ... มันเปรียบเทียบกัยยูเครนไม่ได้ ...ในตะวันออกกลาง ไม่มีใครต้องนั่งอยู่ท่ามกลางการโจมตีด้วยปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมงไม่หยุด"

ไม่นานนี้ วูล์ฟกัง ฮาการ์ตี สูญเสียเพื่อนที่สนิท 2 คนในสนามรบ

ในเดือนกันยายนปีที่เเล้ว เพื่อนของเขาจากสหรัฐฯ ที่ชื่อเจอริโค มากาลอน หรือที่เพื่อน ๆ เรียกว่า 'เชเพิร์ด' ถูกสังหารในดอนบาส ขณะที่อายุได้ 28 ปี

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันเพื่อของฮาการ์ตีอีกรายหนึ่ง แซมเมล นิวอีย์ ชาวอังกฤษที่เป็นทหารอาสาอีกคนหนึ่ง เสียชีวิตเช่นกัน โดยนิวอีย์อายุเพียง 22 ปีเท่านั้น

เเม้ว่าฮาการ์ตีต้องเผชิญกับความสูญเสีย แต่เขากล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกเกลียดศัตรู

"ผมเป็นชาวคริสต์ และมากไปกว่านั้นไม่ว่าคุณจะนับถือศาสนาหรือไม่ ความรู้สึกแบบนั้นมันจะทำให้สงครามลากยาวออกไปและทำให้คนกระทำสิ่งที่เลวร้ายต่อกัน...เราสามารถทำหน้าที่อย่างมืออาชีพและเคารพกันและกัน" ฮาการ์ตีกล่าว

ทหารอาสาผู้นี้พักการรบสั้น ๆ ที่กรุงเคียฟ และได้กลับไปทำหน้าที่ในดอนบาสเคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพยูเครนเเล้ว

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG