ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์สำหรับตรวจ และเตือนระดับน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้แล้ว


นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์สำหรับตรวจ และเตือนระดับน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้แล้ว
นักวิจัยพัฒนาอุปกรณ์สำหรับตรวจ และเตือนระดับน้ำตาลสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานได้แล้ว

วิศวกรชีวภาพในสหรัฐพัฒนาอุปกรณ์สำหรับตรวจ และเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลที่สามารถฝังไว้ใต้ผิวหนังของผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อุปกรณ์ที่ว่านี้สามารถวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอาจถึงหนึ่งปีก่อนที่จะต้องเปลี่ยนเอาอันใหม่มาแทน

อุปกรณ์ไร้สายแบบใหม่สำหรับตรวจและเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในร่างกายได้รับการออกแบบที่ทำให้สามารถฝังไว้ใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นที่ๆ อุปกรณ์ดังกล่าวจะวัดระดับน้ำตาลหรือน้ำตาลในเลือดแล้วส่งข้อมูลมาสู่เครื่องรับซึ่งอยู่นอกร่างกายได้โดยอัตโนมัติ อุปกรณ์ที่ว่านี้ซึ่งมีลักษณะเหมือนจานกลมๆยาว38มิลลิเมตรและหนา16มิลลิเมตรสามารถนำมาใช้แทนอุปกรณ์แบบที่ใช้กันอยู่ในขณะนี้ ซึ่งต้องมีการเจาะนิ้วทำให้รู้สึกเจ็บปวดและฝังเครื่องส่งสัญญาณที่มีลักษณะคล้ายเข็ม ซึ่งจะคอยตรวจและเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลได้อย่างต่อเนื่อง แต่ทว่าจะต้องคอยเปลี่ยนเครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวทุกๆ 3 ถึง 7 วัน

ผลของการศึกษาวิจัยที่มีผู้อาสาสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมากหลายครั้งบ่งชี้ว่าการควบคุมระดับน้ำตาลอย่างเข้มงวด โดยอาศัยการวัดระดับน้ำตาลอย่างต่อเนื่องและมีการปรับระดับน้ำตาลเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำเกินไปจะช่วยลดการเสี่ยงจากโรคแทรกซึ่งรวมทั้งโรคไต โรคตาและโรคหัวใจให้กับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานได้

วิศวกรชีวภาพเดวิด ก๊าฟ แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซาน ดิเอโก ผู้เป็นแกนนำในการจัดทำรายงานผลของการศึกษาวิจัยกล่าวว่า ในการทดลองกับสัตว์นั้นเครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวใช้งานได้ดีและคิดว่าจะช่วยให้ผู้เป็นโรคเบาหวานคอยเอาใจใส่เรื่องระดับน้ำตาลของตนได้อย่างใกล้ชิดมากกว่าอุปกรณ์แบบที่ใช้ๆกันอยู่ในปัจจุบัน เขากล่าวว่า ผู้เป็นโรคเบาหวานสามารถปรับระดับอินซูลิน การออกกำลังกาย อาหารที่รับประทาน หรือวิธีบำบัดอื่นๆได้และจะสามารถจัดการกับโรคเบาหวานของตนเองได้ดีขึ้น ดังนั้น เครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวสามารถเอาฝังไว้ใต้ผิวหนังได้นานถึงหนึ่งปีหรือนานกว่านั้น

เครื่องส่งสัญญาณดังกล่าวประกอบด้วยเครื่องส่งสัญญาณเกี่ยวกับออกซิเจน2แบบ แบบหนึ่งเรียกว่า กลูโคส ออกซิเดส ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดปฎิกิริยาทางเคมีในอัตราส่วนที่ออกซิเจนซึ่งน้ำตาลในเลือดดูดซึม แบบที่สองเป็นเครื่องส่งสัญญาณที่รายงานปริมาณของออกซิเจนจากเครื่องส่งสัญญาณแบบแรกและเปรียบเทียบเรื่องนั้นกับระดับที่แนะนำไว้ ซึ่งทำให้ทราบระดับน้ำตาลในเลือดได้

วิศวกรชีวภาพเดวิด ก๊าฟ กล่าวว่าเครื่องส่งสัญญาณจะส่งข้อมูลไปสู่เครื่องรับสัญญาณที่อยู่นอกร่างกายได้และว่า เราอาจจจะเอาเครื่องรับสัญญาณผูกติดไว้ที่เข็มขัด หรืออาจส่งไปที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ในเวลาข้างหน้า

เครื่องส่งสัญญาณและเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลแบบไร้สายนี้จะป้องกันภาวะที่ก่อให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรงเหลือเกินอย่างหนึ่งของโรคเบาหวานคือ ภาวะเลือดมีน้ำตาลน้อยและภาวะที่ว่านี้จะเป็นอันตรายมากเป็นพิเศษ ถ้าเกิดขึ้นในขณะที่ผู้เป็นโรคเบาหวานนอนหลับ ทั้งนี้เพราะผู้ป่วยสามารถสูญเสียการรับรู้และอาจประสพอุบัติเหตุได้

วิศวกรชีวภาพเดวิด ก๊าฟ กล่าวว่า เครื่องส่งสัญญาณและเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลนี้สามารถใช้ให้ส่งสัญญาณไปสู่โทรศัพท์มือถือ เพื่อเตือนให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับโรคเบาหวานในเด็กถ้าระดับน้ำตาลลดลงอย่างน่ากลัวอันตรายในตอนกลางคืน

นักวิจัยกล่าวว่าพวกตนมีจุดมุ่งหมายจะสร้างระบบที่มีการติดต่อกันอย่างใกล้ชิด อันเป็นระบบซึ่งเครื่องส่งสัญญาณเตือนแบบไร้สายนี้จะวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างต่อเนื่องและมีเครื่องสูบอินซูลินซึ่งอยู่นอกร่างกายที่สามารถปรับปริมาณอินซูลินที่ใช้อยู่นั้นได้โดยอัตโนมัติ

คุณเดวิด ก๊าฟกล่าวว่า นักวิจัยหวังว่าจะเริ่มการทดลองอุปกรณ์ดังกล่าวในคลินิคได้ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า และหวังว่ารัฐบาลอเมริกันจะอนุญาตให้ใช้เครื่องอุปกรณ์ดังกล่าวได้หลังจากนั้นไม่นานนัก

บทความเกี่ยวกับเครื่องส่งสัญญาณและเตือนเกี่ยวกับระดับน้ำตาลแบบไร้สายนี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร Science Translational Medicine

XS
SM
MD
LG