ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายปัจจัยเสี่ยงของฤดูหนาวต่อการระบาดโควิด-19


A health worker takes a swab sample from a man to test for the coronavirus disease (COVID-19), at the Fiumicino Airport in Rome
A health worker takes a swab sample from a man to test for the coronavirus disease (COVID-19), at the Fiumicino Airport in Rome

ขณะที่ฤดูหนาวในซีกโลกทางเหนือกำลังใกล้เข้ามา นักระบาดวิทยาเตือนว่ามีโอกาสที่เชื้อโควิด-19 จากแพร่ระบาดมากขึ้นได้ ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญจะยังไม่สามารถอธิบายได้อย่างแน่ชัดว่าการเปลี่ยนฤดูกาลส่งผลต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่ามีปัจจัยสำคัญสามอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ หนึ่งคือเชื้อไวรัสเอง สองคือสภาพแวดล้อม และสามคือร่างกายของเรา

ในแง่ของไวรัสนั้นเป็นที่ทราบกันว่าโรคของระบบทางเดินหายใจหลายอย่างระบาดได้ง่ายขึ้นในช่วงหน้าหนาว และสำหรับเชื้อโควิด-19 อากาศที่แห้งและเย็นของช่วงฤดูหนาวจะทำให้ละอองฝอยขนาดเล็กของไวรัสก่อตัวง่ายขึ้นและแขวนลอยอยู่ในอากาศได้นานขึ้นซึ่งก็เพิ่มความเสี่ยงของการแพร่เชื้อนี้ด้วย

นอกจากนั้น อากาศเย็นของช่วงหน้าหนาวทำให้ผู้คนต้องอยู่ในอาคารและใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือในที่ทำงานก็ตาม ซึ่งก็เพิ่มโอกาสของการสัมผัสแพร่เชื้อให้สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ในส่วนที่เกี่ยวกับร่างกาย อากาศหนาวเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของร่างกายที่จะป้องกันการติดเชื้อ เช่น การขาดวิตามินดีจากแสงแดด จะเป็นผลให้ภูมิต้านทานของร่างกายอ่อนแอลง

ยิ่งกว่านั้นอากาศที่แห้งและเย็นของช่วงฤดูหนาวยังสร้างผลเสียต่อเซลล์ต่างๆในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปกติแล้วจะช่วยกำจัดไวรัสชนิดนี้ และทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้นแม้จะได้รับเชื้อในจำนวนน้อยลงก็ตาม

นักระบาดวิทยาแนะนำว่า การสวมหน้ากากแม้จะอยู่ในบ้านและการใช้เครื่องช่วยเพิ่มระดับความชื้นในอากาศหรือ humidifier จะสามารถช่วยได้แง่นี้

XS
SM
MD
LG