ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.พาณิชย์สหรัฐฯ ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง 'ลูกเขยปูติน' ตามเอกสาร Paradise Papers


U.S. Commerce Secretary Wilbur Ross
U.S. Commerce Secretary Wilbur Ross

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ วิลเบอร์ รอสส์ ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องทางธุรกิจระหว่างตนกับบุคคลวงในของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน โดยบอกว่า "ไม่มีอะไรที่ไม่เหมาะสม"

ข้อมูลที่รั่วไหลออกมาในวันอาทิตย์ เปิดเผยว่า รมต. รอสส์ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีนักธุรกิจวัย 79 ปี ลงทุนเป็นมูลค่า 2 ล้าน - 10 ล้านดอลลาร์ ในบริษัทขนส่ง Navigator Holdings ซึ่งเป็นผู้จัดส่งก๊าซธรรมชาติเหลวให้กับบริษัท Sibur ของนายคิริล ชามาลอฟ บุตรเขยของปูติน และนายเกนนาดี้ ทิมเชนโก้ บุคคลใกล้ชิดของ ปธน. ปูติน

รมต.รอสส์ ให้สัมภาษณ์กับ​ BBC และ Bloomberg ระหว่างร่วมการประชุมทางธุรกิจที่กรุงลอนดอนในวันจันทร์ว่า ข้อตกลงที่ Navigator ทำไว้กับ Sibur นั้นทำไว้ตั้งแต่ตนเองยังไม่ได้เข้าร่วมในบอร์ดบริหารของบริษัท และว่าขณะที่มีการทำข้อตกลงดังกล่าว บริษัท Silbur ยังไม่ได้ถูกลงโทษจากรัฐบาลสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีรอสส์ มิได้เปิดเผยเรื่องธุรกิจที่พัวพันกับ 'ลูกเขยปูติน' เมื่อคราวที่ขึ้นให้การกับวุฒิสภาสหรัฐฯ เพื่อยืนยันการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมาพร้อมเอกสารที่รั่วไหลจากบริษัทกฎหมาย Appleby ที่ตั้งอยู่บนหมู่เกาะเบอร์มิวด้า ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นบริษัทที่ช่วยเหลือบรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี ตามที่ปรากฎในเอกสารลับที่เรียกว่า "Paradise Papers"

XS
SM
MD
LG