ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ก่อตั้งเว็บวิกิลีคสแก้ต่างการเปิดเผยเอกสารของสหรัฐ เรื่องสงครามอาฟกานิสถาน


ผู้ก่อตั้งเว็บวิกิลีคสแก้ต่างการเปิดเผยเอกสารของสหรัฐ เรื่องสงครามอาฟกานิสถาน
ผู้ก่อตั้งเว็บวิกิลีคสแก้ต่างการเปิดเผยเอกสารของสหรัฐ เรื่องสงครามอาฟกานิสถาน

ผู้ก่อตั้งเว็บวิกิลีคสกล่าวว่า เอกสารมากกว่า 75,000 ฉบับที่เว็บนี้เผยแพร่ ให้ภาพรวมของสงครามอาฟกานิสถานในเวลา 6 ปีที่ผ่านมา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอาฟกานิสถานกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงกาบูลว่า ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวไม่มีอะไรใหม่ และผู้เชี่ยวชาญปากีสถานเตือนว่า ข้อมูลต่าง ๆ ในเอกสารเหล่านั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ ทางทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ทางการอังกฤษ และทางการปากีสถาน ประณามการเผยแพร่เอกสารดังกล่าว

เวบไซท์ “Wikileaks” ในอังกฤษ เผยแพร่เอสารหลายหมื่นฉบับที่ทางเวบไซท์นี้บอกว่า เป็นเอกสารที่เป็นความลับทางทหารของสหรัฐเกี่ยวกับสงครามอาฟกานิสถาน ที่บันทึกในช่วงเดือนมกราคม 2547 ถึงเดือนธันวาคม 2552 บางฉบับแสดงให้เห็นภาพว่า ทางการทหารสหรัฐสงสัยว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองทหารของปากีสถานช่วยกลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลในอาฟกานิสถาน แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอาฟกานิสถานกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงกาบูลว่า ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวไม่มีอะไรใหม่ แต่ก็รู้สึกตกใจที่มีการนำเอกสารเหล่านั้นออกมาเผยแพร่ และว่ารัฐบาลอาฟกานิสถานกำลังตรวจสอบเอกสารดังกล่าว

ส่วนอาจารย์ Ishtiag Ahmed สาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัย Quaid – I – Azam ของปากีสถานเตือนว่า ข้อมูลต่างๆ ในเอกสารเหล่านั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ยังพิสูจน์ไม่ได้

Akmal Dawi นักวิเคราะห์การเมืองอาฟกานิสถานกล่าวว่า เอกสารเหล่านั้นอาจมีผลเสียหายต่อประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซของอาฟกานิสถาน และทำให้สถานภาพของเขาและความสนับสนุนเขาในบรรดาชนเผ่าต่างๆ ในอาฟกานิสถานลดน้อยลง

ขณะเดียวกัน ที่กรุงลอนดอน Julian Assange ผู้ก่อตั้งเวบไซท์ “Wikileaks” ในอังกฤษ กล่าวว่า ไม่มีเอกสารใดที่จะมีผลกระทบใหญ่โต แต่เมื่อรวมกันแล้ว นับว่าเป็นเอกสารที่มีอิทธิพลโน้มน้าวอย่างยิ่ง เขากล่าวว่า เอกสารเหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์ เป็นเอกสารที่คลุมขอบข่ายกว้างขวาง ซึ่งอาจมีผลกระทบถึงบุคคลหลายคนในทางต่างๆ กัน ไป

ทางทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ทางการอังกฤษ และทางการปากีสถาน ประณามการที่เว็บไซท์เปิดโปงข้อมูลข่าวสาร “Wikileaks” นำเอกสารดังกล่าวออกเผยแพร่ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ Jim Jones กล่าวว่า การนำเอกสารดังกล่าวออกเผยแพร่ ทำให้ชีวิตของคนอเมริกันและพันธมิตรของสหรัฐในอาฟกานิสถานเสี่ยงอันตราย

แต่ Julian Assange ผู้ก่อตั้งเวบไซท์ “Wikileaks” กล่าวว่า เอกสารเหล่านั้นอายุเกิน 7 เดือนแล้ว เขาไม่เชื่อว่า จะเป็นอันตรายต่อปฏิบัติการของสหรัฐ และพันธมิตรในอาฟกานิสถาน และว่ารายงานนั้นให้ภาพกว้างของสงครามในอาฟกานิสถาน และแสดงให้เห็นว่า มีพลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่พลเรือนจะเสียชีวิตเพราะลูกหลงได้เป็นจำนวนมากเช่นนั้น เขากล่าวว่า หน่วยทหารต่างๆ ตีความการเสียชีวิตขิงพลเรือนอย่างผิดๆ และจัดให้พลเรือนเป็นพวกแข็งข้อก่อการอย่างไม่เหมาะสม เขากล่าวว่า มีการปกปิดอาชญากรรมแบบนี้ตั้งแต่ระดับล่างถึงระดับบน และว่า ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะลงความเห็นว่ามีการก่ออาชญากรรมใดๆ หรือไม่

XS
SM
MD
LG