ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไมคนออสเตรเลียจึงชอบพูดย่อๆ


ทำไมคนออสเตรเลียจึงชอบพูดย่อๆ
ทำไมคนออสเตรเลียจึงชอบพูดย่อๆ

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Tasmania เชื่อว่า การที่คนออสเตรเลียชอบพูดย่อๆนั้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเปิดเผยจริงใจและเป็นมิตร

ถ้าพูดว่า aussie คนส่วนใหญ่คงจะทราบดีว่าหมายถึงคนออสเตรเลีย แต่ถ้าหากพูดว่า tradie หรือ firie เชื่อว่าน้อยคงที่จะทราบว่าหมายถึง tradesman หรือพ่อค้า และ fireman หรือพนักงานดับเพลิง และ servo หมายถึง service station หรือปั๊มน้ำมัน ซึ่งคำพูดย่อๆเหล่านี้ ชาวออสเตรเลียนิยมใช้กันอยู่เสมอในชีวิตประจำวัน เรียกว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชาวออสเตรเลียก็ว่าได้ ตัวอย่างเช่น barbeque พูดเป็น Barbie และ afternoon พูดเป็น arvo

University of Tasmania หรือที่คนออสซี่เรียกว่า uni of tassie กำลังสำรวจว่าเพราะเหตุใดชาวออสเตรเลียจึงชอบพูดย่อๆ และคนที่ได้ฟังจะรู้สึกอย่างไร ด๊อกเตอร์ Nenagh Kemp หนึ่งในคณะผู้จัยเรื่องนี้เชื่อว่า การพูดคำย่อนั้น คือการสื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ และแสดงให้เห็นถึงความเปิดเผยจริงใจและเป็นมิตร ของผู้คนในประเทศที่ได้ชื่อว่านับถือความเท่าเทียมของมนุษย์ทุกคนอย่างออสเตรเลีย โดยเป็นการสื่อให้ผู้ฟังรู้ว่า “เราอยู่ระดับเดียวกันนะ ไม่ต้องเสแสร้งก็ได้”

ด๊อกเตอร์ Kemp บอกว่า คนออสซี่รุ่นใหม่ๆจะมีคำย่อของพวกเขาเอง ซึ่งมักจะใช้แทนคำที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ เช่น mobes แทน mobile phone หรือ lappy แทน laptop computer ในทางกลับกัน

คำย่อที่คนรุ่นก่อนๆใช้ กลับไม่เป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่นัก เนื่องจากคนรุ่นใหม่ในออสเตรเลียมักจะได้รับอิทธิพลด้านการพูดจากทางอเมริกา ทั้งจากรายการโทรทัศน์หรือภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

สำหรับผลการวิจัยเรื่องการพูดคำย่อของชาวออสเตรเลียชิ้นนี้ คาดว่าจะเสร็จสิ้นพร้อมเผยแพร่ได้ในเดือนตุลาคมนี้

XS
SM
MD
LG