ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกกำลังร่างแนวทางในการใช้ยาแผนโบราณในการรักษาโรคทั่วโลก


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าประชากรโลกอย่างน้อย 1 ใน 5 พึ่งยาแผนโบราณ (Traditional Medicine) ในการบำบัดรักษาโรค จากตัวเลขขององค์การอนามัยโลก รัฐบาลใน 119 ประเทศทั่วโลกได้ออกกฏระเบียบควบคุมการผลิตและใช้ยาแผนโบราณ

ในขณะที่วิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่ยังคลางแคลงใจในประสิทธิผลของยาแผนโบราณในการรักษาโรค แต่ศาสตราจารย์รูด็อฟ โบเอ่อร์ หัวหน้าภาควิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย University of Graz กล่าวว่า จริงๆแล้วยาแผนปัจจุบันมากกว่ 1 ใน 3 ได้มาจากพืช

ศาสตราจารย์โบเอ่อร์กล่าวว่าเป้าหมายในอนาคตอาจจะเป็นการมุ่งผสมผสานการใช้ยาแผนโบราณกับยาแผนปัจจุบันร่วมกันเพื่อสร้างวิธีรักษาโรคที่ดีที่สุดแก่ผู้ป่วย

เขากล่าวว่ายาแผนโบราณมีส่วนผสมของยาสมุนไพรหลายชนิดเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ผลการบำบัดที่ได้ผลที่สุดต่อผู้ป่วยเฉพาะราย แนวทางการใช้ยาให้เหมาะเเก่ผู้ป่วยเฉพาะรายนี้กำลังเป็นที่นิยมในการแพทย์แผนปัจจุบันโดยเฉพาะในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเพราะแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มตระหนักว่าควรหันมาใช้การบำบัดโรคแบบเฉพาะราย ซึ่งเป็นวิธีที่แพทย์แผนโบราณใช้กันมานานหลายพันปี

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างเห็นพ้องกันว่าการรักษาโรคด้วยยาแผนโบราณจะเป็นที่นิยมในตลาดมากขึ้นแต่จำเป็นต้องมีการลงทุนด้านนี้ ในฮ่องกง ประชากรอย่างน้อยสามสิบเปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดใช้ยาแผนโบราณกันอยู่เเล้ว ทางการฮ่องกงเองประกาศว่าจะพัฒนาให้ยาแผนโบราณเป็นหนึ่งในหกของอุตสาหกรรมใหม่ๆที่สำคัญของเกาะฮ่องกง

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตยาแผนโบราณในฮ่องกงหลายคนยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะจริงจังในเรื่องนี้ นายโจเซฟ เหลา หนึ่งในผู้ประกอบการกล่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่มีแม้แต่ระบบจัดเก็บข้อมูลการส่งออกและนำเข้ายาแผนโบราณ

นายโจเซฟ เหลา ผู้ประกอบการชาวฮ่องกงกล่าวว่ารัฐบาลฮ่องกงต้องส่งเสริมยาแผนโบราณมากกว่านี้ หลายปีที่ผ่านมา ทางการอนุมัติกฏหมายหลายฉบับเพื่อควบคุมการผลิต เขาคิดว่ากฏหมายเหล่านี้กลับสร้างความลำบากและอุปสรรคแก่ผู้ประกอบการผลิตยาแผนโบราณ แต่เขาเข้าใจดีว่ากฏหมายควบคุมเป็นสิ่งสำคัญและเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการพัฒนาอุตสหกรรมยาแผนโบราณให้เป็นระบบระเบียบ

หนังสือพิมพ์ China Daily รายงานว่าฮ่องกงต้องการเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมยาแผนโบราณเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นศูนย์กลางการผลิตยาแผนโบราณระดับภาคพื้นและเพื่อเเข่งขันกับผู้ผลิตในญี่ปุ่นและเกาหลีที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 90 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่มีความคืบหน้าด้านออกกฏระเบียบควบคุมคุณภาพยาแผนโบราณกันมากขึ้น ในปีนี้ รัฐบาลของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้ออกคำเตือนหลายครั้งต่อการปนเปื้อนในยาแผนโบราณที่ผลิตในฮ่องกงและในจีน

อย่างไรก็ตาม ด็อกเตอร์ Zhang Qi ผู้ประสานงานประจำหน่วยงานด้านยาแผนโบราณและยาแผนปัจจุบันแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเมื่อมีการทดสอบยาแผนโบราณกันมากขึ้น ความเชื่อมั่นในคุณภาพและประสิทธิภาพของยาแผนโบราณจะดีขึ้นในอนาคต

องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญต่อยาแผนโบราณเเละได้จัดประชุมระดมสมองกับตัวแทนจากประเทศต่างๆไปเมื่อเร็วนี้ในฮ่องกงเพื่อร่วมร่างนโยบายการใช้ยาแผนโบราณในการรักษาโรคทั่วโลก คาดว่าแนวนโยบายกำกับยาแผนโบราณภายใต้องค์การอนามัยโลกนี้จะเริ่มใช้ได้ในปีหน้า

ด็อกเตอร์ Zhang Qi ผู้กล่าวว่านโยบายนี้เป็นการแสดงการยอมรับถึงการมีอยู่และศักยภาพของยาแผนโบราณที่มีต่อการรักษาพยาบาลและทางหน่วยงานเล็งเห็นความจำเป็นในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย คุณภาพและประสิทธิภาพของยาแผนโบราณต่อผู้ใช้
XS
SM
MD
LG