ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะสืบสวนอนามัยโลกเยือนตลาดอาหารทะเลอู่ฮั่นเชื่อมโยงผู้ติดโควิดรายแรก


FILE - A worker in a protective suit is seen at the closed seafood market in Wuhan, Hubei province, China, January 10, 2020.
FILE - A worker in a protective suit is seen at the closed seafood market in Wuhan, Hubei province, China, January 10, 2020.

คณะนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เดินทางไปตรวจสอบตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในวันอาทิตย์ เพื่อหาต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัสที่ตลาดแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ชุดเดียวกันนี้ได้เยือนโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่ทำการรักษาผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ นอกจากนี้ยังมีแผนจะเดินทางไปยังสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่น และศูนย์ควบคุมโรคของเมืองอู่ฮั่นด้วย

ปีเตอร์ แดสแซ็ก นักสัตววิทยาชาวอเมริกัน หนึ่งในคณะนักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ ระบุในทวิตเตอร์ว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพูดคุยกับแพทย์กลุ่มแรก ๆ ที่ทำการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อสืบหาต้นตอของว่าเชื้อโคโรนาไวรัสนี้มาจากไหน

WHO กล่าวว่าภารกิจของคณะทำงานชุดนี้ไม่ใช่การหาต้นตอเพื่อกล่าวโทษประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่เพื่อหาข้อมูลสำคัญสำหรับนำไปใช้ป้องกันการระบาดและต่อสู้กับเชื้อไวรัสในอนาคต

เมื่อช่วงปลายปี ค.ศ. 2019 มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสครั้งแรกซึ่งเชื่อมโยงไปถึงตลาดอาหารทะเลหัวหนานในเมืองอู่ฮั่น ก่อนที่เชื้อไวรัสนี้จะระบาดไปทั่วโลกทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 102 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 2.2 ล้านคน

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ณ วันอาทิตย์ มีผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ มากกว่า 26 ล้านคน ตามด้วยอินเดียและบราซิล ที่จำนวน 10.7 ล้านคน และ 9.1 ล้านคน ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าขณะนี้มีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐฯ ไปแล้วเกือบ 50 ล้านโดส และฉีดให้ประชาชนไปแล้วเกือบ 30 ล้านคน

XS
SM
MD
LG