ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกกระตุ้นพัฒนายาชนิดใหม่กำจัด 'เชื้อโรคหนองในดื้อยา'


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:17 0:00

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้มีการวิจัยและพัฒนายาชนิดใหม่ที่สามารถปราบเชื้อโรคดื้อยา หรือ “Superbug” ได้ หลังจากที่เชื้อโรคดื้อยานี้กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุข และส่งผลกระทบต่อการรักษาโรคต่างๆ มากมาย รวมทั้งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น หนองใน

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ปัจจุบันมีผู้คนทั่วโลกราว 78 ล้านคนที่ติดเชื้อหนองในในแต่ละปี ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 3 คนที่ติดเชื้อโรคหนองในแบบดื้อยา ซึ่งยังไม่มีวิธีรักษา และสามารถถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์

โดยผู้ป่วยที่มีรายงานทั้งสามคนนี้ อยู่ในญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และสเปน ซึ่งล้วนเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าอาจจะมีผู้ติดเชื้อหนองในดื้อยาอีกจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนา แต่ยังไม่มีการรายงานออกมา

นั่นหมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อโรคหนองในดื้อยาที่ WHO มีอยู่ อาจเป็นเพียงส่วนน้อยนิดหากเทียบกับปัญหาที่แท้จริง

WHO เชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้นจริง การระบาดของเชื้อโรคที่ว่านี้ออกไปอย่างรวดเร็วคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก และคาดว่าอีกไม่นานยาที่ใช้รักษาโรคหนองในแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป

คุณ Teodora Wi ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า “เชื้อโรคหนองในนั้นสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ทุกครั้งที่มีการนำยาปฏิชีวนะชนิดใหม่มาใช้กับโรคนี้ เชื้อโรคจะสามารถปรับตัว ตอบสนอง และสร้างภูมิต้านทานได้ทันที”

โรคหนองใน ซึ่งเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ สามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งทางอวัยวะสืบพันธุ์ ทวารหนัก และลำคอ แพทย์ระบุว่าผู้ติดเชื้อโรคนี้สามารถเพิ่มโอกาสติดเชื้อ HIV ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ และยังอาจนำไปสู่อาการอักเสบบริเวณกระดูกเชิงกราน การตั้งครรภ์นอกมดลูก และภาวะมีบุตรยาก

ปัจจุบัน มียาเพียงไม่กี่ชนิดที่ใช้รักษาโรคนี้ และในประเทศส่วนใหญ่ ยาที่ใช้อยู่นั้นอาจมีเพียงชนิดเดียวที่ใช้ได้ผล คือยาที่เรียกว่า ECS หรือ Extend – Spectrum Cephalosporins นั่นหมายความว่าหากเชื้อโรคดื้อต่อยาชนิดนี้ ก็จะไม่มีวิธีรักษาโรคหนองในได้ ซึ่งที่ผ่านมา มีรายงานแล้วว่าพบเชื้อโรคดื้อยาที่ว่านี้ใน 50 ประเทศ

คุณ Monica Balasegaram ผอ.ขององค์กร Global Antibiotics Research and Development ชี้ว่า สถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง และมีความจำเป็นที่ต้องสนับสนุนให้มียาชนิดใหม่ๆ อย่างเร่งด่วน

นักวิจัยผู้นี้บอกว่า ขณะนี้กำลังมีการทดสอบยาแบบใหม่ 3 ชนิด ที่อาจสามารถพัฒนาเป็นยากำจัดเชื้อโรคหนองในแบบดื้อยาได้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรรับรองได้ว่าการทดลองดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จ

รายงานของ Reuters เรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์ PLOS Medicine

(ทรงพจน์ สุภาผล รายงานจาก Reuters)

XS
SM
MD
LG