ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกชี้การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกในสมอง


องค์การอนามัยโลกชี้การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกในสมอง
องค์การอนามัยโลกชี้การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกในสมอง

ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกชี้ว่าการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกในสมอง พร้อมแนะนำให้ผู้ใช้หาวิธีลดโอกาสเปิดรับรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์มือถือ

รายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานวิจัยเรื่องโรคมะเร็งหรือ IARC ขององค์การอนามัยโลกซึ่งเปิดเผยในวันอังคารระบุว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องระหว่างการเกิดมะเร็งกับรังสีแม่เหล็กไฟฟ้าแบบที่พบในโทรศัพท์มือถือ เตาอบไมโครเวฟและเรดาร์ต่างๆ โดยรายงานดังกล่าวชี้ว่าโทรศัพท์มือถือควรถูกจัดอยู่ในกลุ่มวัตถุหรือสารที่อาจก่อมะเร็ง ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับสารตะกั่ว ยาฆ่าแมลง DDT และท่อไอเสียรถยนต์ อย่างไรก็ตาม รายงานแนะนำให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของโทรศัพท์มือถือที่มีต่อสุขภาพก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะจัดทำคู่มือแนะนำการใช้โทรศัพท์มือถืออย่างปลอดภัย

เมื่อปีที่แล้ว รายงานชิ้นหนึ่งระบุว่าไม่พบหลักฐานชัดเจนถึงความเชื่อมโยงระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือกับการเกิดโรคมะเร็ง แต่ก็เตือนว่าการคุยโทรศัพท์มือถือเป็นประจำตลอดเวลาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้องอกในสมองแบบหนึ่งที่เรียกว่าเนื้องอกเกลีย แต่หลักฐานที่พบยังไม่สามารถสรุปสมมติฐานดังกล่าวได้ชัดเจน นอกจากนี้ รายงานการวิจัยอีกราว 30 ชิ้นในยุโรป นิวซีแลนด์และอเมริกาก็ไม่พบว่าผู้ที่มีเนื้องอกในสมองใช้โทรศัพท์มือถือบ่อยกว่าคนปกติทั่วไปแต่อย่างใด

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าสัญญาณที่ส่งออกมาจากโทรศัพท์มือถือเป็นพลังงานลักษณะเดียวกับคลื่นวิทยุ FM และคลื่นไมโครเวฟ แต่รังสีที่แผ่จากโทรศัพท์มือถือนั้นมิได้รุนแรงเหมือนรังสี X-ray หรือรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตและเชื่อว่าไม่สามารถทำลายเซลล์ดีเอ็นเอของมนุษย์ได้โดยตรง

ปัจจุบันประเมินว่ามีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือราว 5 พันล้านคนทั่วโลกหรือเกือบ 3 ใน 4 ของประชากรโลกทั้งหมด ตัวเลขจำนวนผู้ใช้มากมายดังกล่าวทำให้เป็นเรื่องยากที่นักวิจัยจะเปรียบเทียบกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เป็นเนื้องอกในสมองกับกลุ่มผู้ที่ไม่ใช้อุปกรณ์สื่อสารดังกล่าวเลย

อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยเรื่องโรคมะเร็งในอังกฤษแนะนำว่าสำหรับเด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี ยังไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือเป็นประจำหรือควรใช้เฉพาะเวลาจำเป็นเท่านั้น เนื่องจากสมองและระบบประสาทของเด็กๆนั้นยังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา และนักวิจัยกลุ่มนี้ยังระบุด้วยว่าอันตรายที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือที่เห็นได้อย่างชัดเจนจริงๆโดยที่ไม่ต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม คือการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

XS
SM
MD
LG