ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การ์ดอย่าตก! “อนามัยโลก” เตือน ยังไม่พ้นการระบาดรอบแรกของโควิด-19


WHO
WHO

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนทั่วโลกยังไม่พ้นการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในระลอกแรก หลังจากหลายประเทศพยายามกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมตามปกติแม้ตัวเลขการติดเชื้อยังไม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ดร. ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของอนามัยโลก กล่าวว่าเรายังอยู่ในคลื่นการระบาดลูกแรกเท่านั้น โดยอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยเฉพาะในอเมริกาใต้ เอเชียใต้ และภูมิภาคอื่นทั่วโลก และว่าอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่วนอื่นของโลก เริ่มผ่อนคลายล็อคดาวน์เร็วเกินไป

คำเตือนของ ผอ.ฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของ WHO มีขึ้นหลังจากที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ทั้งที่อัตราการติดเชื้อโคโรนาไวรัสยังไม่ทุเลาเบาบางลง

ตอนนี้ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอพกินส์ ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 5.5 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 3.5 แสนคน

อังกฤษดันทดสอบยาต้านไวรัส remdesivir กับผู้ป่วยโควิด

รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ แมตต์ แฮนค็อก ประกาศเริ่มการทดสอบยาต้านไวรัส เรมเดสซิเวียร์ (remdesivir) กับผู้ป่วยโควิด-19 ในวันอังคาร หลังจากการทดสอบในสหรัฐฯ พบว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับยาตัวนี้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ บริษัท กิลเลียด ไซแอนเซส (Gilead Sciences) ทดลองใช้ยาต้านไวรัส เรมเดสซิเวียร์ (remdesivir) กับผู้ป่วยโควิดขั้นรุนแรงที่เข้าร่วมโครงการ 397 คน และพบว่าผู้ป่วยกว่าครึ่งที่ได้รับยานี้ต่อเนื่องในระยะ 5-10 วัน อาการดีขึ้นใน 14 วัน และไม่นานมานี้ ทางการญี่ปุ่นเพิ่งอนุมัติการใช้ยาต้านไวรัสตัวนี้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ เพิ่มเติมว่าจะพิจารณาสั่งปรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อคดาวน์ หลังจากที่คณะทำงานของรัฐบาลอังกฤษเจอเสียงวิจารณ์หลังฝ่าฝืนมาตรการล็อคดาวน์เสียเอง แต่อาจจะอนุโลมให้ในบางกรณี โดยที่ผ่านมาอังกฤษสั่งปรับประชาชนกว่า 14,000 รายที่ฝ่าฝืนมาตรการล็อคดาวน์ ในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ตามรายงานของรอยเตอร์

ส่วนที่อินเดีย เพิ่งกลับมาเปิดเส้นทางการบินในประเทศ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ในวันอังคารเพิ่มอีก 6,535 ราย นับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงตลอด 1 สัปดาห์ และยอดติดเชื้อทะลุ 146,000 คน เสียชีวิตกว่า 4,200 คน

ส่วนที่สหรัฐฯ ทั่วประเทศผ่อนคลายล็อคดาวน์ในบางส่วนแล้ว รวมทั้งเพิ่มมาตรการห้ามผู้เดินทางจากประเทศในอเมริกาใต้เข้าสหรัฐฯ มีผลทันทีในวันอังคาร หลังจากที่อนามัยโลก กังวลว่ากลุ่มประเทศละตินอเมริกาจะเป็นพิกัดการระบาดใหญ่รอบใหม่เมื่อสัปดาห์ก่อน

ที่จับตาใกล้ชิด คือ บราซิลที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับ 2 โลก ตามหลังสหรัฐฯ มีการศึกษาของมหาวิทยาลัย University of Washington ที่ประเมินว่า ภายในเดือนสิงหาคม บราซิลจะมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าตัวจากปัจจุบันที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในบราซิลมากกว่า 23,000 คน ขณะที่ยอดติดเชื้อตอนนี้มากกว่า 374,000 คน หากผู้นำบราซิลยังดึงดันที่จะยกระดับควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

การก่ออาชญากรรมทั่วโลกลดลงช่วงโควิดระบาด

อัตราการก่ออาชญากรรมทั่วโลกลดลง หลังการระบาดของโควิด-19 แต่พบสัดส่วนอาชญากรรมไซเบอร์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ทางการเอลซัลวาดอร์ รายงานสถานการณ์ปลอดเหตุฆาตกรรมต่อเนื่อง 4 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศ ส่วนที่กัวเตมาลา ฮอนดูรัส พบคดีฆาตกรรมลดลงอย่างเห็นได้ชัดช่วงโควิด-19 ส่วนสหรัฐฯ มีคดีจี้ปล้นชิงทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย ฆาตกรรม ลดลงทั่วประเทศ จากมาตรการ Stay-at-home order ในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส

อย่างไรก็ตาม Global Initiative Against Transnational Organized Crime ระบุว่า โคโรนาไวรัส ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการก่อคดีในหลายพื้นที่ทั่วโลก ที่อิตาลี พบแก็งค์ปล่อยเงินกู้นอกระบบให้ธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนช่วงโควิด-19 รวมทั้งการติดสินบนเจ้าพนักงานในหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ในราคาสูงช่วงโคโรนาไวรัสระบาด ขณะที่สหประชาชาติ ออกมาเตือนว่าพบอัตราการก่ออาชญากรรมไซเบอร์พุ่งสูงถึง 600%

XS
SM
MD
LG