ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติระบุ "โสมขาว-โสมแดง" ละเมิดข้อตกลงพักรบเกาหลี


องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือต่างละเมิดข้อตกลงพักรบที่ทำขึ้นหลังสงครามเกาหลีเมื่อเกือบ 70 ปีก่อน

รายงานการสอบสวนโดยศูนย์บัญชาการองค์การสหประชาชาติที่มีสหรัฐฯ นำทีมอยู่และได้รับการเปิดเผยในวันอังคาร ระบุว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือทำการยิงใส่กันและกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงพักรบหลังการสิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี ค.ศ. 1950-1953

รายงานดังกล่าวระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ละเมิดข้อตกลงนี้ก่อน เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม หลังยิงปืนใส่ป้อมทหารเกาหลีใต้ 4 ครั้ง ก่อนที่ ทหารเกาหลีใต้จะยิงโต้ตอบกลับไป 2 ครั้ง

อย่างไรก็ดี ศูนย์บัญชาการองค์การสหประชาชาติไม่สามารถสรุปได้ว่าเกาหลีเหนือตั้งใจยิงกระสุนออกมา หรือเป็นความผิดพลาดจากกรณีใดๆ ก็ตาม พร้อมระบุว่า ได้มีการเชิญตัวแทนจากเกาหลีเหนือเข้าร่วมการสอบสวนแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับอย่างเป็นทางการกลับมา

ทางด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ออกมา ที่ระบุว่า เกาหลีใต้รู้สึกเสียใจที่การสอบสวนครั้งนี้ไม่ได้มีการลงลึกไปถึงต้นตอของการยิงจากฝั่งเกาหลีเหนือ และกล่าวว่า ทหารเกาหลีใต้เพียงตอบโต้การโจมตี ตามกระบวนการที่วางไว้ในกรณีที่มีการยิงมาจากเกาหลีเหนือเท่านั้น

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการองค์การสหประชาชาตินี้เป็นผู้ดูแลความเป็นไปในเขตปลอดทหารเกาหลี หรือ Demilitarized Zone (DMZ) ที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนเขตกันชนระหว่างสองประเทศ ในระหว่างที่ทั้งคู่ยังถือว่าอยู่ในภาวะสงครามต่อกันจนกว่าจะสามารถบรรลุสนธิสัญญาสันติภาพอย่างเป็นทางการได้

XS
SM
MD
LG