ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ฟันธงยอดติดโควิดโลกทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า


WHO
WHO

องค์การอนามัยโลก ฟันธงยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้า พร้อมระบุว่าการระบาดในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยเฉพาะลาตินอเมริกาที่กลายเป็นจุดระบาดใหญ่ของโลกตอนนี้

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส กล่าวเมื่อวันพุธว่า ยอดติดเชื้อโควิด-19 จะทะยานทะลุ 10 ล้านรายในสัปดาห์หน้าแน่นอน จากที่ตอนนี้ยอดติดเชื้ออยู่ที่ 9.3 ล้านราย และเสียชีวิตเกือบ 4.8 แสนคน ตามข้อมูลล่าสุดของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ในวันพุธ

ด้าน ดร.ไมค์ ไรอัน หัวหน้าโครงการฉุกเฉินของอนามัยโลก กล่าวว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดสูงสุด จากที่ตอนนี้หลายประเทศในทวีปอเมริกา มีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงระดับ 25-50% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์

บราซิล

ตอนนี้ลาตินอเมริกาถูกจับตาในฐานะพื้นที่ระบาดใหญ่ของโลก โดยบราซิลครองแชมป์ด้วยยอดติดเชื้อ 1.1 ล้านราย และเสียชีวิต 5.3 หมื่นคน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 4 หมื่นคน และเสียชีวิต 1,300 คนในวันอังคารเพียงวันเดียว ขณะที่ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร แห่งบราซิล ถูกศาลสั่งให้สวมหน้ากากหากอยู่ตามที่สาธารณะ ถ้าฝ่าฝืนเจอโทษปรับ 400 ดอลลาร์ต่อวัน

สหรัฐฯ

ขยับมาที่อันดับ 1 ของโลกในแง่ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างสหรัฐฯ ที่ยอดติดเชื้อกว่า 2.3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 1.2 แสนคน เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯว่า สหรัฐฯ กำลังพ่ายแพ้ให้กับโควิด-19

ขณะที่นพ. แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ที่ขึ้นให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการฯ ในวันอังคาร ยังเชื่อมั่นว่าเราอาจได้เห็นวัคซีนโควิด-19 เร็วที่สุดคือช่วงปลายปีนี้ แต่ย้ำว่าแม้จะมีวัคซีนเกิดขึ้น ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าวัคซีนจะได้ผลหรือสามารถป้องกันโรคได้ในระยะยาว

แคนาดาเตรียมให้พนักงานติดโควิด-19 กลับไปทำงานได้

แคนาดา ออกมาตรการใหม่ในวันพุธ ที่อนุญาตให้พนักงานที่ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ สามารถกลับไปทำงานได้ทันที แต่ต้องรักษาระยะห่างหรือแยกจากเพื่อนร่วมงานที่ไม่ติดเชื้อ ตามรายงานของรอยเตอร์

เอกสารคำแนะนำที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุว่ามาตรการ work self-isolation จะมีผลบังคับใช้ในออนแทรีโอ ของแคนาดา ซึ่งจะใช้กับพนักงานที่ไม่ได้เป็นบุคลากรการแพทย์ และมีความสำคัญต่อการดำเนินงานขององค์กร ให้สามารถกลับมาทำงานได้แม้จะติดโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ โดยไม่ทำให้เพื่อนร่วมงานตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ออนแทรีโอ เพิ่งสั่งตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขนานใหญ่กับผู้ที่ทำงานในฟาร์ม หลังพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 3 ราย ซึ่งทางผู้อำนวยการฝ่ายสาธารณสุขของออนแทรีโอ เดวิด วิลเลียมส์ ยืนยันว่า ผู้ที่ติดโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการจำนวนมาก สามารถกลับไปทำงานได้ แต่สวนทางกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขรายอื่นที่คัดค้านว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการไม่ได้หมายความว่าจะแพร่เชื้อกับผู้อื่นไม่ได้

XS
SM
MD
LG