ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกประกาศมาตรการใหม่สกัดกั้นโรค Ebola ในแอฟริกาตะวันตก


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

โรค Ebola กำลังระบาดอยู่ในห้าประเทศในแอฟริกาตะวันตก อย่างไรก็ตาม และลักษณะและอัตราความเร็วของการระบาดในแต่ละประเทศแตกต่างกัน องค์การอนามัยโลกประกาศมาตรการใหม่สำหรับจัดการกับการระบาดที่มีอัตราต่ำกับที่มีอัตราสูง

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตั้งเป้าไว้ว่า ในประเทศที่มีการระบาดต่ำ อย่าง Nigeria และ Senegal จะต้องยุติการแพร่ระบาดให้ได้

แต่ในประเทศที่มีการระบาดสูง อย่างใน Liberia, Sierra Leone และ Guinea จุดที่มีการระบาดสูงเป็นบริเวณป่าและเป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อ Ebola แต่แรกเริ่ม WHO ต้องการนำคนเหล่านั้นเข้ารับการบำบัดรักษาในโรงพยาบาล โดยแยกบริเวณไว้จะได้ไม่ติดผู้อื่น

ปัญหาก็คือ พื้นที่บางแห่ง เช่นกรุง Monrovia นครหลวงของ Liberia มีการระบาดไปทั่ว ในขณะที่มีเตียงไม่พอจะรับคนไข้ และยังมีแพทย์และพยาบาลไม่พอด้วย

Sylvie Briand ผู้อำนวยการโรคระบาดและการระบาดของ WHO บอกกับ VOA ว่ามาตรการใหม่คือการฝึกฝนให้ชุมชนดูแลผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย

Alasan Senghore ผู้อำนวยการของสหพันธ์กาชาดระหว่างประเทศ กล่าวว่า จะต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปให้การดูแลรักษาผู้ป่วยทำงานเพื่อรักษาชีวิต และจะต้องชักชวนให้ผู้นำท้องถิ่นมาเข้าพวกด้วย เพราะถ้าผู้คนไม่เข้าใจว่ากำลังทำอะไรกัน ก็จะสร้างปัญหาขึ้นมา แม้กับคนที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

ขณะเดียวกัน แพทย์หญิง Marianne Ngoulla ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประชาคมเศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกาตะวันตก บอกว่าชาวบ้านมีการจัดองค์กร มีหัวหน้า ถ้าเข้าหากันดีๆ ให้ข้อมูลและรับฟังชาวบ้าน จะช่วยให้ปรับการทำงานได้

มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรค Ebola เป็นผู้หญิง เพราะการให้การบำบัดรักษาในตอนแรกเริ่ม ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ผู้หญิง แต่ Grev Hunt ผู้ประสานงานของกองทุนบรรเทาทุกข์เด็กยามฉุกเฉินของสหประชาชาติ บอกว่า เวลานี้ ทางกองทุนฯอาศัยผู้หญิงเป็นคนสื่อสารติดต่อ เพราะพบว่า วิธีที่ได้ผลที่สุด คือการให้ผู้หญิงไปเคาะประตูตามบ้านและให้ข้อมูลความรู้แก่ผู้หญิงด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญในขณะนี้ คือการขาดเตียงคนไข้ตามสถานที่บำบัดรักษา เพราะฉะนั้นจะต้องให้การฝึกอบรมผู้ให้การพยาบาลตามบ้านเพื่อรักษาตัวให้ปลอดภัยในขณะที่ดูแลผู้ป่วยไปด้วย

เป็นที่หวังกันว่ามาตรการใหม่นี้ รวมทั้งการปลอบขวัญกำลังใจเพื่อส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตเพราะโรค Ebola ได้ในอนาคตอันใกล้

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG