ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเผยแผนต่อต้านโรคระบาด Ebola คาดว่าอาจต้องใช้เวลานานถึง 9 เดือน


Ebola cases and deaths in West Africa, as of Aug. 28, 2014 update
Ebola cases and deaths in West Africa, as of Aug. 28, 2014 update
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยแผนต่อต้านโรค Ebola ที่กำลังระบาดอยู่ใน 4 ประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 1,500 คน และมีผู้ติดเชื้อและเป็นโรคที่ยืนยันได้แล้วมากกว่า 3,000 ราย เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้ะลมป่วยลงจริงๆ นั้น อาจมากกว่าระหว่างสองถึงสี่เท่าตัว

เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า 40% ของผู้ป่วย เกิดขึ้นในช่วงเวลาสามสัปดาห์ที่ผ่านมา และเตือนว่า จากอัตราการระบาดที่เป็นอยู่ขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้นเกินสองหมื่นคนได้ ภายในช่วงหกเดือนข้างหน้า

นายแพทย์ Bruce Ayleward ผู้ช่วยผู้อำนวยการของ WHO กล่าวว่า Ebola ที่กำลังระบาดอยู่เวลานี้แตกต่างจากการระบาดครั้งก่อนๆตรงที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันหลายจุด ทำให้ยากต่อการจำกัดการระบาด

ตามแผนของ WHO จะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับนานาชาติ 750 คน และคนในท้องที่ของประเทศที่มี Ebola ระบาดอีกราวๆ 12,000 คนร่วมทำงาน นพ. Ayleward บอกว่า จะเอาชนะ Ebola ไม่ได้ถ้าไม่มีคนในท้องที่ร่วมด้วย เพราะคนเหล่านี้จะเข้าใจโรค เข้าใจข้อความที่ต้องการเผยแพร่ เข้าใจกลยุทธ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เข้าใจการรักษาตนเองให้ปลอดภัยได้

ค่าใช้จ่ายสำหรับแผนที่ว่านี้ คาดกันไว้ราวๆ 489 ล้านดอลล่าร์ ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของ WHO ผู้นี้เตือนด้วยว่า ถ้าการขนส่งเวชภัณฑ์และเจ้าหน้าที่ทางอากาศจะต้องดำเนินไปเป็นเวลายาวนานกว่ากำหนด ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มสูงขึ้น

ผู้ช่วยอำนวยการของ WHO บอกกับ VOA ว่าโลกจะต้องเตรียมตัวระวังภัยจากโรค Ebola สำหรับโอกาสความเป็นไปได้ที่โรคร้ายนี้จะระบาดไปทั่วโลก โดยเฉพาะตามจุดศูนย์กลางการขนส่งคมนาคม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ WHO ผู้นี้ไม่เชื่อว่าการห้ามการเดินทางติดต่อจะยับยั้งการระบาดของโรคได้ แต่อาจกลับเป็นอุปสรรคต่อสมรรถภาพในการต่อต้านการระบาด เขาให้ความเห็นว่าควรมีระบบการกลั่นกรองอย่างแข็งขัน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงได้มากกว่า

XS
SM
MD
LG