ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผอ.อนามัยโลก กักตัวดูอาการหลังใกล้ชิดผู้ติดโควิด-19


WHO Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus
WHO Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประกาศในวันอาทิตย์ว่า ตนกำลังเข้าสู่การกักตัวเองเพื่อดูอาการ หลังจากที่มีการระบุว่าตนใกล้ชิดกับผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19

นายเทดรอส ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ตนไม่มีอาการใด ๆ และยังแข็งแรงดี แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ด้วยการกักตัวเองและทำงานจากบ้าน" และว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อยับยั้งเส้นทางการระบาดของโควิด-19 และปกป้องระบบสาธารณสุข"

ขณะเดียวกัน สื่อในอังกฤษรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าชายวิลเลียมแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงติดเชื้อโคโรนาไวรัสตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน ไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่พระบิดา เจ้าฟ้าชายชาลส์ ทรงประกาศว่าติดโควิด-19 และต้องกักพระองค์เป็นเวลาหลายวัน

และในเดือนเดียวกันนั้น นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจากอาการของโควิด-19 เช่นกัน

เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1 ล้าน 5 หมื่นคน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 50,000 คน ณ วันจันทร์ ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

อังกฤษกลายเป็นประเทศที่ 9 ในโลก ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 1 ล้านคน ต่อจาก สหรัฐฯ อินเดีย บราซิล รัสเซีย ฝรั่งเศส สเปน อาร์เจนตินา และโคลัมเบีย

เมื่อวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันพฤหัสบดีนี้ต่อเนื่องไปอีกหนึ่งเดือน โดยก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม กรีซ และเวลส์ ได้ประกาศมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศไปแล้วเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสมทั่วโลกมากกว่า 46.7 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 1.2 ล้านคน โดยสหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือมากกว่า 9.2 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 230,000 คนซึ่งมากที่สุดในโลกเช่นกัน

XS
SM
MD
LG