ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกชี้ 'โควิด-19'ส่งผลกระทบต่อทุกประเทศทั่วโลก


FILE PHOTO: Director-General of the WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, attends a news conference on the coronavirus (COVID-2019) in Geneva, Switzerland February 24, 2020. REUTERS/Denis Balibouse/File Photo
FILE PHOTO: Director-General of the WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, attends a news conference on the coronavirus (COVID-2019) in Geneva, Switzerland February 24, 2020. REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อาจแพร่ระบาดไปทั่วโลก

Christian Lindmeier โฆษกของ WHO กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสกำลังขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สวิตเซอร์แลนด์ได้เข้าร่วมกับประเทศอื่นในการยกเลิกกิจกรรมสาธารณะต่าง ๆ เพื่อพยายามจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส พร้อมทั้งยกเลิกงาน Geneva Motor Show ปี 2020 ซึ่งเป็นหนึ่งในงานชุมนุมครั้งสำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมยานยนต์

ด้านซาอุดิอาระเบียประกาศห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามเป็นการชั่วคราว เพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัส การตัดสินใจดังกล่าวส่งผลต่อชาวมุสลิมหลายพันคนที่เดินทางไปยังประเทศนี้แล้ว นอกจากนี้ยังอาจส่งผลต่อชาวมุสลิมอีกหลายล้านคนในช่วงเดือนรอมฎอนและฮัจญ์

ที่ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้เรียกร้องให้โรงเรียนปิดทำการจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม ส่วนกรุงโตเกียวที่กำลังเตรียมจะจัดโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2020 ในเดือนกรกฎาคมนั้น กำลังมีการหารือกันว่าจะเลื่อนการแข่งขันออกไปหรือไม่

ในอิตาลีที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น และจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง นายกรัฐมนตรี Giuseppe Conte เกรงว่าประเทศของเขาจะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Simone Venturini เจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ที่ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า การที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นในอิตาลีนี้ ทำให้สิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือความเสียหายทางเศรษฐกิจ

Kanya Yontararak เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าสตรีในกรุงเทพฯ กล่าวว่า ยอดขายที่ร้านค้าของเธอลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้มีรายได้ไม่พอจ่ายค่าเช่า หลังจากที่ต้องรับมือกับภาวะน้ำท่วมและวิกฤตการณ์ทางการเมืองของประเทศมาเป็นเวลาหลายปี โคโรนาไวรัสนับว่าเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เธอเคยเห็นมา

XS
SM
MD
LG