ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ผอ.องค์การอนามัยโลก' สรุปผลงานของ WHO หลายปีที่ผ่านมาก่อนลงจากตำแหน่งสิ้นเดือนหน้า


World Health Organization (WHO) Director-General Margaret Chan.
World Health Organization (WHO) Director-General Margaret Chan.

ผอ.องค์การอนามัยโลก Margaret Chan ยืนยันบทบาทของ WHO ว่ายังสำคัญและเหมาะสมกับเหตุการณ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00

นาง Margaret Chan ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ซึ่งดำรงตำแหน่งมานานถึงสิบปี และกำลังจะพ้นจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมใหญ่ขององค์การยืนยันว่าบทบาทของ WHO ยังสำคัญและเหมาะสมกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน

โดยยกตัวอย่างความพยายามที่สามารถทำให้ราคายาต้านไวรัส HIV และยาต้านไวรัสตับอักเสบชนิด C ลดลงจากระดับ 10,000 และ 80,000 ดอลลาร์ต่อปี เหลือเพียง 100 และ 200 ดอลลาร์ต่อปี สำหรับผู้ป่วยแต่ละคน

รวมทั้งความพยายามของ WHO เพื่อกำจัดหรือลดโรคระบาดเขตร้อนที่มักถูกละเลย และความพยายามกำจัดโรคโปลิโอและโรคจากเชื้อ guinea worm ซึ่งระบาดอยู่ในทวีปแอฟริกา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นาง Margaret Chan ยอมรับว่าองค์การอนามัยโลกประสบปัญหาเรื่องงบประมาณสนับสนุน สืบเนื่องจากปัญหาวิกฤติการเงินของโลกเมื่อปี 2551

และเธอได้ยอมรับความผิดพลาดบางอย่างและแสดงความรับผิดชอบจากการทำงานด้วย เช่น การที่องค์การอนามัยโลกประเมินความรุนแรงของโรค Ebola ต่ำเกินไป เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตถึงกว่า 11,000 คนก่อนที่จะสามารถควบคุมได้เมื่อต้นปี 2559

ในการประชุมใหญ่ครั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่ของ WHO กำลังจะลงมติเลือกผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคนใหม่ด้วยการลงคะแนนแบบลับด้วย

โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีผู้สมัครถึงสามคน คือมีผู้สมัครจากเอธิโอเปียซึ่งเป็นตัวแทนคนแรกของทวีปแอฟริกา ผู้สมัครจากปากีสถาน รวมถึงนาย David Nabarro จากอังกฤษ ซึ่งขณะนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติ

ระหว่างการประชุมใหญ่ของ WHO ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค.นี้จะมีการพิจารณางบประมาณสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 – 2562 จำนวน 4,700 ล้านดอลลาร์

รวมทั้งการหารือปัญหาสุขภาพที่สำคัญอื่นๆ ของโลก เช่น ปัญหาเชื้อโรคที่ดื้อยาและการมีโอกาสเข้าถึงวัคซีน และบริการทางการแพทย์สำหรับผู้คนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงผู้ลี้ภัยและผู้อพยพเข้าเมืองด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG