ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเรียกร้องจัดหาวัคซีนโควิด 20 ล้านโดสให้แอฟริการับมือการระบาดรอบใหม่


FILE - Workers unload a shipment of the Johnson & Johnson COVID-19 vaccine from an airplane at O. R. Tambo International Airport in Johannesburg, South Africa, Feb. 27, 2021.
FILE - Workers unload a shipment of the Johnson & Johnson COVID-19 vaccine from an airplane at O. R. Tambo International Airport in Johannesburg, South Africa, Feb. 27, 2021.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เรียกร้องให้มีการจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สองให้กับประชากรหลายประเทศในแอฟริกา

WHO ระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในแอฟริกากำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากลดลงต่อเนื่องในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ทวีปแอฟริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 4.7 ล้านคน เสียชีวิต 128,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

มัตชิดิโซ โมเอติ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำแอฟริกา กล่าวว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกานั้นน่าเป็นห่วง แต่ยังเร็วไปที่จะบอกว่าเป็นการระบาดระลอกที่สามในทวีปนี้ และยิ่งทำให้มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนในภูมิภาคนี้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

โมเอติ กล่าวว่า แอฟริกาใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแอฟริกา และมีความกังวลว่าเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้อาจระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

จนถึงขณะนี้ มีประชาชนในแอฟริกาได้รับวัคซีนโควิดไปแล้ว 28 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมด 1,400 ล้านคนทั่วทั้งทวีป โดย WHO ระบุว่าจำเป็นต้องมีการจัดหาวัคซีนอีกราว 20 ล้านโดสภายในกลางเดือนกรกฎาคม เพื่อฉีดให้กับประชาชนที่ได้รับวัคซีนโดสแรกของบริษัทแอสตราเซเนกาไปแล้ว และอีกราว 200 ล้านโดสสำหรับฉีดให้กับประชากร 10% ของทวีปแอฟริกาภายในเดือนกันยายนปีนี้

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำแอฟริกา ขอให้บรรดาประเทศพัฒนาแล้วช่วยกันบริจาควัคซีนโควิดส่วนเกินไปยังแอฟริกา โดยก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปรับปากว่าจะจัดหาวัคซีน 100 ล้านโดสให้กับประเทศรายได้ต่ำ และอีก 80 ล้านโดสจากสหรัฐฯ ในขณะที่ฝรั่งเศสไปจัดส่งวัคซีน 10,000 โดสไปให้กับประเทศในแอฟริกาแล้วเช่นกัน

XS
SM
MD
LG