ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเมินคำแนะนำแนวทางเปิดธุรกิจของผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข


FILE - A woman wearing a face mask walks past the White House in Washington, April 1, 2020.
FILE - A woman wearing a face mask walks past the White House in Washington, April 1, 2020.

ทำเนียบขาวออกมาปกป้องการตัดสินใจที่ไม่เปิดเผยรายละเอียดแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ หลังจากมีรายงานจาก Associated Press ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ได้เก็บรายงานคำแนะนำที่จัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขไว้โดยไม่นำออกเผยแพร่

AP ระบุว่ารายงานดังกล่าวซึ่งจัดทำโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรับฯ หรือ CDC ลงรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางและช่วงเวลาที่เหมาะสมที่รัฐต่าง ๆ ควรผ่อนคลายมาตรการควบคุมและเปิดภาคธุรกิจอีกครั้งระหว่างที่การระบาดในสหรัฐฯ ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

แต่ในอีเมล์ของทำเนียบขาวที่ส่งให้กับ VOA ระบุว่า คำแนะนำของ CDC นั้นไม่ชัดเจน และการเจาะจงรายละเอียดมากเกินไปว่าธุรกิจประเภทไหนควรมีแนวทางกลับมาเปิดธุรกิจอย่างไรนั้น ถือเป็นการควบคุมมากเกินไป ในขณะที่รัฐต่าง ๆ มีสถานการณ์การระบาดไม่เหมือนกัน

คำแถลงของทำเนียบขาวระบุด้วยว่า เมื่อกลางเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีคำแนะนำสำหรับแนวปฏิบัติในการเปิดภาคธุรกิจที่ครอบคลุมอย่างกว้าง ๆ มากกว่า โดยทางคณะทำงานของทำเนียบขาวจะนำคำแนะนำดังกล่าวมาปรับปรุงใหม่เพื่อให้สามารถนำมาใช้ได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในเขตชนบทหรือเขตเมือง

สำหรับรายงานของ CDC ที่สำนักข่าว AP อ้างอิงถึงนั้น มีชื่อว่า “Guidance for Implementing the Opening Up America Again Framework," จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับรัฐ ตลอดจนเจ้าของธุรกิจและผู้นำชุมชนต่าง ๆ ซึ่งมีกำหนดเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว แต่ AP รายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ CDC ผู้หนึ่งว่า ทำเนียบขาวไม่อนุญาตให้เปิดเผยรายงานดังกล่าวก่อนที่จะเก็บเข้ากรุ

จนถึงขณะนี้ สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อแล้วโคโรนาไวรัสแล้วกว่า 1,200,000 คน และเสียชีวิตแล้วกว่า 75,000 คน

XS
SM
MD
LG