ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โฆษกทำเนียบขาวถูกกดดันให้ตอบหลายคำถามเกี่ยวกับข้อมูลจาก al-Qaida ที่ทางการล้วงมาได้


โฆษกทำเนียบขาว Jay Carney ถูกกดดันให้ตอบหลายคำถามเกี่ยวกับข้อมูลจาก al-Qaida ที่ทางการล้วงมาได้ ข้อมูลดังกล่าวมีส่วนที่ทำให้สหรัฐประกาศปิดสถานทูตหลายแห่งในทวีปแอฟริกาตอนเหนือและตะวันออกกลางเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อ New York Times ของสหรัฐรายงานว่าข้อมูลนี้ได้มาจากการล้วงความลับจากการสื่อสารระหว่างแกนนำ al-Qaida นาย Ayman al-Zawahri กับเครือข่าย al-Qaida ในคาบสมุทร Arabia

ขณะนี้สหรัฐได้ยืดเวลาปิดสถานทูตและสถานกงสุลหลายแห่งในทวีปแอฟริกาตอนเหนือและตะวันออกกลาง จำนวน 19 แห่ง แม้มีหลายแห่งที่เปิดบริการตามปกติแล้วรวมทั้งที่อัฟกานิสถาน เป็นต้น

Jay Carney กล่าวว่าการยืดเวลาปิดใน 19 แห่งไม่ได้หมายความว่าทางการสหรัฐได้ข้อมูลใหม่มา เขายังได้ปฏิเสธที่จะบอกนักข่าวว่า ประธานาธิบดี Hadi ของ Yemen พูดคุยอะไรที่ทำเนียบขาวกับประธานาธิบดี Obama เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกเหนือจากประเด็นกว้างๆเกี่ยวกับการปราบปรามการก่อการร้าย

เมื่อถูกถามว่าสหรัฐมีความมั่นใจว่ามีข้อมูลเพียงพอหรือไม่ในการล้มแผนการก่อการร้ายใดๆ เขาตอบว่าข้อมูลตอนนี้ชี้ถึงภัยก่อการร้ายที่ชัดเจนและมีอยู่อย่างต่อเนื่อง และมีความจำเป็นต้องประสานงานกับนานาประเทศเพื่อเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท



XS
SM
MD
LG