ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปธน.ทรัมป์' ของบฯ 4 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มกลาโหม - ปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่ง


Copies of the President Trump's FY 2019 budget proposal are delivered to the U.S. House Budget Committee offices on Capitol Hill in Washington, Feb. 12, 2018.
Copies of the President Trump's FY 2019 budget proposal are delivered to the U.S. House Budget Committee offices on Capitol Hill in Washington, Feb. 12, 2018.

แต่งบประมาณสองปีนี้จะเพิ่มปัญหาขาดดุลงบประมาณอีกกว่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์

เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธุ์ ทำเนียบขาวส่งคำของบประมาณมูลค่าสี่ล้านล้านดอลลาร์ สำหรับการทำงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในช่วงสองปีต่อจากนี้ ซึ่งรวมถึงการขอเงินเพื่อสร้างกำแพงตามแนวพรมแดนกับเม็กซิโก และเพิ่มงบประมาณกลาโหมขึ้นอย่างมากด้วย

อย่างไรก็ตาม คำของบประมาณดังกล่าวจะเป็นผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ต้องเพิ่มขึ้นอีกถึงกว่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์เช่นกัน

โดยนอกจากคำขอเงินสนับสนุน 23,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยตามแนวพรมแดนกับเม็กซิโก ที่รวมถึงการสร้างกำแพงและเพื่อเพิ่มการกวดขันปราบปรามเรื่องคนเข้าเมืองแล้ว คำของบประมาณจากทำเนียบขาวนี้ยังจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหมถึง 7 แสนล้านดอลลาร์ สำหรับปีงบประมาณปัจจุบันด้วย

และที่พิเศษสำหรับปีนี้ คือประธานาธิบดีทรัมป์ได้ขอให้รัฐสภาจัดสรรเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เพื่อการฟื้นฟูบูรณะระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม

โดยรัฐบาลสหรัฐฯ หวังว่าเงินงบประมาณขั้นต้นที่รัฐสภาจะจัดสรรให้ 2 แสนล้านดอลลาร์ดังกล่าว จะถูกนำไปใช้เพื่อขยายผลในรูปของการระดมเงินทุนสมทบเพิ่มเติมจากภาคเอกชนให้ได้เป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ลงทุนปรับปรุงระบบคมนาคมต่างๆ เช่น ถนนหนทาง สะพาน ทางรถไฟ และสนามบินในสหรัฐฯ ซึ่งกำลังมีสภาพชำรุดทรุดโทรม

อย่างไรก็ตาม คำของบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐฯ นี้มีฐานะเป็นเพียงแค่รายการข้อแนะนำเพื่อให้รัฐสภาพิจารณาเท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า อำนาจสิทธิ์ขาดเป็นของรัฐสภาสหรัฐฯ ในการอนุมัติการใช้จ่ายเงิน และคณะกรรมาธิการงบประมาณของรัฐสภาก็มักจะละเลยคำขอจากประธานาธิบดีและพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามที่ตนเห็นสมควรมากกว่า

สำหรับในปีนี้ คำของบประมาณจากทำเนียบขาวไม่ได้ให้สัญญาว่าจะทำให้การใช้จ่ายเงินของรัฐบาลกลางมีความสมดุล ซึ่งก็นับว่าขัดกับเป้าหมายเดิมของพรรครีพับลิกันที่ต้องการรักษาวินัยด้านการคลังของประเทศ

และแม้กระทั่งนาย มิค มัลเวย์นีย์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณคนปัจจุบัน ซึ่งเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มาก่อน ก็ยอมรับว่า หากยังดำรงตำแหน่ง ส.ส. อยู่ ตนจะไม่ออกเสียงสนับสนุนคำของบประมาณของทำเนียบขาวฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ นายมิค มัลเวย์นีย์ ยอมรับว่าหน้าที่ของตนขณะนี้ คือการผลักดันวาระด้านนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ให้ผ่านการพิจารณาของสภา

XS
SM
MD
LG